Chị Mỹ chăm sóc vườn rau ngót của gia mình.

Chị Mỹ chăm sóc vườn rau ngót của gia mình.

(HBĐT) - Túng thiếu trăm bề là tình cảnh của gia đình chị Lương Thị Mỹ ở xóm Tân Thành, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) 10 năm về trước. Loay hoay, trăn trở rồi trong cái khó ló cái khôn, chị có suy nghĩ nếu cũng từng ấy diện tích đất ruộng, đất vườn cha mẹ để lại cho mà chuyển hướng thâm canh, tăng vụ, cuộc sống có thể sẽ bớt chật vật hơn.

 

Nghĩ là làm, chị bắt đầu từ việc chuyển 2.000m2 trên tổng diện tích 7.000m2 đất lúa 2 vụ của gia đình sang trồng rau quanh năm. Toàn bộ diện tích đất ruộng còn lại tuy vẫn duy trì 2 vụ lúa nhưng được chị làm thêm vụ đông chủ yếu là trồng rau, củ, quả các loại. Chị Mỹ tâm sự: Từ khi chuyển hướng trồng các loại rau ngót, cải ngọt, cải bắp, đậu đũa, xu hào với mùa nào, thức ấy, hầu như ngày nào chị cũng có rau đem ra các chợ bán.

 

Từ chỗ nắm bắt được nhu cầu rau xanh của thị trường, dần dà, chị chuyển toàn bộ diện tích 7000m2 đất 2 vụ lúa cộng thêm hơn 1.000m2 đất vườn sang trồng  rau màu các loại. So với các loại rau khác, cây rau ngót được chị Mỹ trồng nhiều nhất với diện tích hơn 5.000m2. Chị chia sẻ: Cách đây 4 năm, diện tích rau ngót của gia đình cũng khiêm tốn như các hộ làm vườn khác trong xóm. Nhờ tìm hiểu thị trường, chị quyết định đầu tư  cho loại rau có giá trị kinh tế cao này và trở thành hộ tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa mô hình cây rau ngót vào trồng trên đồng đất xóm Tân Thành.

 

Công sức của chị Mỹ đã được đền bù xứng đáng bằng thành quả lao động. Chị cho biết: Đều đặn mỗi ngày, chỉ riêng  rau ngót đã cho chị thu hoạch 200-300 bó, thời điểm thấp nhất, chị bán đổ cho các cửa hàng rau trên thành phố Hòa Bình với giá 2.800 đồng / bó, lúc cao nhất có giá 5.000 đồng /bó, bình quân mỗi ngày chị thu 600.000 - 800.000 đồng từ rau ngót.

 

Chăm chỉ làm ăn, năng động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình chị Mỹ giờ đây đã có cuộc sống ổn định.

 

 

                                                                             Bùi Thu        

 

Các tin khác


Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục