Trang trại tổng hợp VACR của gia đình chị Vũ Thị Hương ở xóm Cầu Dâu, xã Trường Sơn (Lương Sơn) cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng /năm.

Trang trại tổng hợp VACR của gia đình chị Vũ Thị Hương ở xóm Cầu Dâu, xã Trường Sơn (Lương Sơn) cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng /năm.

(HBĐT) - Hiện nay, khu vực nông thôn đang tồn tại nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp như mô hình trang trại, HTX dịch vụ tổ hợp tác, HTX liên doanh liên kết với doanh nghiệp. Nhìn chung, các hình thức sản xuất đa dạng, phù hợp với trình độ quản lý, phát triển của lực lượng lao động nông thôn và cơ chế thị trường...  Phát triển sản xuất hàng hóa và các hình thức tổ chức sản xuất để tăng thu nhập cho người dân đạt các tiêu chí 10-12 trong bộ tiêu chí NTM cần đổi mới các chính sách, tạo điều kiện phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

 

Thực hiện CNH -HĐH nông nghiệp nông thôn, đời sống của nông dân sẽ được nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi mới, giải quyết được mâu thuẫn mất cân đối giữa thành thị và nông thôn. Theo ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN &PTNT phải có chủ trương, chính sách, giải pháp tạo thuận lợi cho các mô hình sản xuất nông nghiệp mới phát triển, phù hợp với yêu cầu CNH -HĐH nông nghiệp, nông thôn. Đó là những chính sách sát thực với quyền lợi của đa số cư dân nông thôn. Với chính sách đất đai, trước hết phải tiếp tục chỉ đạo vận động dồn điền, đổi thửa trong các hộ nông dân, không còn ruộng đất manh mún, nhỏ lẻ để sản xuất ra sản phẩm hàng hóa hoặc có thể dùng “mảnh lớn” để góp cổ phần bằng ruộng đất, phục vụ sản xuất hàng hóa. Mặt khác, trong quá trình CNH -HĐH nông nghiệp, nông thôn sẽ diễn ra sự phân công lại lao động. Lao động trong nông nghiệp dịch chuyển ra các khu công nghiệp, thành thị, làm dịch vụ, Hiện, số lao động nông nghiệp ở tỉnh ta chiếm trên 80%, mục tiêu đến năm 2015 giảm xuống còn 40%, do đó nên bỏ chính sách hạn điền để mở đường cho tập trung và tích tụ ruộng đất tạo điều kiện cho các loại hình sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn, hiện đại, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống nông dân.

 

Bên cạnh đó cần thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Nhà nước kêu gọi các loại hình doanh nghiệp đầu tư, liên doanh, liên kết với HTX, với nông dân bằng nhiều chính sách ưu đãi như miễn giảm thuế, ưu tiên vay vốn, tiêu thụ sản phẩm, bảo hộ sản phẩm để doanh nghiệp thuận lợi đầu tư vào nông nghiệp, đưa nông nghiệp lên sản xuất lớn.

 

Cùng với các giải pháp trên, cần đẩy mạnh chính sách đào tạo cán bộ cho các dạng hình hợp tác. Đây là biện pháp quan trọng giúp nâng cao nguồn lực lâu dài cho các mô hình để quản lý, kinh doanh có hiệu quả, mở rộng liên doanh, liên kết với các thành phần kinh tế. ở nông thôn rất cần những cán bộ giỏi, có kinh nghiệm, năng lực, đồng lòng cùng với nhân dân để đạt mục tiêu của chương trình xây dựng NTM là xây dựng kết cấu hạ tầng KT -XH nông thôn từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

                                                                        

 

                                                                                Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục