Nông dân xóm Dồ, xã Nam Sơn (Tân Lạc) cấy lúa vụ mùa đạt 80% diện tích.

Nông dân xóm Dồ, xã Nam Sơn (Tân Lạc) cấy lúa vụ mùa đạt 80% diện tích.

(HBĐT) - Trong khi ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn đang hối hả thu hoạch lúa, giải phóng đất cho sản xuất vụ mùa, hè – thu, tại 5 xã vùng cao của huyện Tân Lạc gồm Quyết Chiến, Ngổ Luông, Lũng Vân, Nam Sơn, Bắc Sơn, việc gieo cấy lúa mùa đã bắt đầu từ trung tuần tháng 6. Đến thời điểm này, 5 xã vùng cao đã cấy được hơn 65% diện tích lúa vụ mùa.

 

Hiếm thấy cánh đồng nào lại rộn ràng khí thế lao động sản xuất như trên cánh đồng xóm Bò và xóm Bách của xã Lũng Vân. Cách nhau chỉ một con đường, nông dân 2 xóm tấp nập ra đồng, người cày, người cấy, ai nấy đều phấn khởi đón ngày mùa. Chị Bùi Thị Thiêm ở xóm Bò hồ hởi: Mấy ngày nay, thời tiết thuận lợi, ăm ắp nước về trên những tuyến mương, mạ cũng đã đủ tuổi cấy nên bà con tranh thủ cấy nhanh, cấy sớm. Cứ đà này, chỉ trong vài ngày tới, xóm Bò sẽ hoàn thành cấy trên diện tích cánh đồng hàng chục ha này.

 

Tại xã Nam Sơn, bà con nông dân các xóm cũng đã gieo cấy được ít ngày sau khi chuẩn bị đủ các điều kiện về nước tưới, vật tư phân bón và lượng mạ cần thiết. Ông Bùi Thanh Truyền – Chủ tịch UBND xã cho biết: Đặc thù khí hậu vùng cao ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của lúa, đồng nghĩa với việc thời gian từ lúc cấy cho đến thu hoạch thường kéo dài hơn so với các vùng khác. Bởi vậy, nông dân các xã vùng cao thường chủ động cấy lúa mùa sớm để đảm bảo tính thời vụ, kịp thời giải phóng đất cho sản xuất vụ kế tiếp. Vụ mùa 2012, xã phấn đấu hoàn thành kế hoạch cấy 80 ha. Hiện nay, bà con các xóm trong xã đã cấy đạt khoảng 60% tổng diện tích.

 

Công tác tuyên truyền kỹ thuật thâm canh, vận động đầu tư thâm canh, cải tạo diện tích đất chua, đất lầy thụt bằng phân lân, vôi và hướng dẫn kỹ thuật cũng được các xã vùng cao quan tâm đẩy mạnh. Theo chị Đinh Thị Quyết – cán bộ khuyến nông xã Quyết Chiến, một số mô hình khảo nghiệm lúa được triển khai nhằm tìm ra giống tốt, khuyến khích nông dân đưa vào gieo cấy một số giống thích ứng, phù hợp với điều kiện đồng đất, khí hậu, trình độ thâm canh của vùng. Với tổng diện tích 31 ha lúa canh tác, giống lúa được bà con nông dân các xóm, đặc biệt là xóm Trung Hưng và xóm Cá đưa vào sản xuất là Khang dân, Q5 và CR 203. Diện tích lúa mùa đã cấy ước đạt 70%.

 

Theo kế hoạch, tổng diện tích cấy lúa vụ mùa của toàn huyện khoảng 3.000 ha, trong đó, diện tích lúa ở 5 xã vùng cao khoảng hơn 300 ha. Ông Bùi Văn Nhỏ - trưởng phòng NN&PTNT cho biết: Đối với vùng cao, huyện đang tăng cường mạng lưới khuyến nông hướng dẫn bà con về kỹ thuật và đảm bảo quy trình, kế hoạch thực hiện. Mục tiêu chậm nhất đến tháng 10, các xã thu hoạch xong lúa vụ mùa. Do thời vụ sản xuất vụ đông rất ngắn và nghiêm ngặt, nhất là ở chân ruộng 2 vụ lúa nên kịp thời bố trí diện tích, chỉ đạo cấy xong trước tháng 7. Huyện tập trung chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ làm đất, cấy lúa ngay khi mạ đủ tuổi. Kiên quyết không cấy mạ già, phổ cập phương thức cấy nông tay, cấy đặt và cấy theo luống, lan rộng phương thức thâm canh lúa cải tiến (cấy mạ non), đồng thời tích cực vận động nông dân đầu tư phân bón, thực hiện thâm canh cao, hạn chế sủ dụng giống cũ, thoái hóa.

 

 

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục