Nông dân xóm Khao, xã Quyết Chiến thu hoạch ngô.

Nông dân xóm Khao, xã Quyết Chiến thu hoạch ngô.

(HBĐT) - Những ngày đầu tháng 7, người dân xã vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) đều bận rộn với diện tích ngô vào mùa thu hoạch. Nụ cười tươi rói nở trên môi bà con nông dân nơi đây bởi cùng với năng suất ngô vượt trên dự kiến, giá bán ở thời điểm hiện tại khá ổn định, sản phẩm làm ra không lo ế.

 

Ông Đinh Công Thửng ở xóm Biệng hể hả: Vụ trước, năng suất đạt 55 tạ/ha, gia đình đã cả mừng. Vụ này, ở diện tích thu kém nhất, năng suất cũng đạt khoảng 60 tạ/ha) nên ông càng mừng rỡ hơn. So với các hộ trong xóm, trong xã, gia đình ông Thửng là một trong số những hộ có diện tích ngô trồng nhiều nhất. Bình quân mỗi vụ, ông gieo 20kg ngô giống, tương đương trồng 12 – 13 ha, sau khi đã trừ các chi phí đầu tư giống, vật tư phân bón và công chăm sóc, ông còn thu lãi hàng trăm triệu đồng/vụ.

 

Theo các hộ đang thu hoạch ngô ở các xóm Biệng, Bắc Hưng, Trung Hưng, giá ngô bắp tươi đang là 2.700 – 2.8000 đồng/kg được tổ chức thu mua tại chỗ. Với ngô hạt khô, giá dao động từ 5.300 đồng – 5.500 đồng/kg. Vẫn như ở các vụ trước, lái thương đến tận nơi cân đong, mang ngô vận chuyển về xuôi. Chị Bùi Thị Miển ở xóm Bắc Hưng cho biết: Giá cả không đến nỗi nào, năng suất ngô vẫn khá nên đời sống hộ trồng màu ở đây ngày càng cải thiện. Hộ trồng ít, diện tích vài nghìn mét ngô đồi cũng thu chục triệu đồng/vụ. Hộ trồng hàng hecta, thu nhập càng được cao hơn.

 

Cũng theo chị Miển, ở vụ này và nhiều vụ trước, ngô của bà con trong xóm, trong xã tiêu thụ tốt trên thị trường nhờ có sản lượng lớn và chất lượng đảm bảo. Diện tích ngô của cả xã 188 ha, tập trung ở các xóm Biệng, Bắc Hưng, Trung Hưng, Nam Hưng. Riêng xóm Biệng có diện tích khoảng 50 ha. Ngô được bà con trong xã canh tác chủ yếu trên đồi, chỉ có một số ít diện tích được trồng trên đất lúa. Nhờ áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, trình độ thâm canh cao nên năng suất, chất lượng trội hơn hẳn so với nhiều địa phương khác trong huyện, trong tỉnh. Giống ngô được nông dân nơi đây chuộng trồng là NK 66, VN 25…

 

Theo chị Đinh Thị Quyết – cán bộ khuyến nông xã, hều hết diện tích trồng màu của xã được dành trồng, phát triển cây ngô. Trong sản xuất nông nghiệp của địa phương, cây ngô cũng chính là cây trồng chủ lực, được đánh giá rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu vùng này. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền nơi đây đã quan tâm, phối hợp với các công ty, đơn vị triển khai trồng khảo nghiệm mô hình ngô tốt để người dân được thăm quan, học tập, từ có đưa các giống ngô có chất lượng, năng suất cao vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập. Đến nay, nông dân các xóm đã đưa 95% giống ngô lai vào trồng ở các vụ, năng suất ổn định. Riêng ở vụ này, năng suất ngô của xã cao nhất từ trước đến nay, ước tính đạt 60 tạ/ha.

 

Từ năm 2008 đến nay, bà con nơi đây liên tiếp đón những vụ ngô bội thu về năng suất, kinh tế nhờ thế mà ổn định, cuộc sống của người trồng ngô nhờ thế mà ngày càng đổi thay, khấm khá hơn lên…

 

                                                                         

                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục