(HBĐT) - Hưởng ứng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất của quê hương, trên địa bàn xã Thành Lập (Lương Sơn) đã xuất hiện không ít tấm gương thanh niên vượt qua khó khăn, làm giàu chính đáng bằng bàn tay, khối óc của mình, mang lại thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Nguyễn Gia Tự là một trong những điển hình như thế.

 

Tốt nghiệp THPT năm 2000, đoàn viên Nguyễn Gia Tự, sinh năm 1982 tại xóm Sòng, xã Thành Lập đăng ký đi bộ đội. Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh đã thực sự trưởng thành hơn. Với quyết tâm phải đi học tiếp để lấy kiến thức cho hành trình lập thân, lập nghiệp của mình, anh đã chọn khoa chăn nuôi, trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Sau 4 năm miệt mài đèn sách, do chưa tìm được việc làm nên Nguyễn Gia Tự vừa tham gia các phong trào của xã, vừa phụ gia đình làm nông nghiệp. Chính trong thời gian này anh đã nhận thấy làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình không có gì khó, quan trọng là phải có ý chí, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Nguyễn Gia tự đã bắt đầu hành trình lập nghiệp của mình.

Tận dụng lợi thế đất nhà rộng năm 2007 anh bàn với bố mẹ vay tiền để đầu tư xây chuồng trại nuôi lợn, đào ao thả cá và nuôi ngan thịt. Bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là về kỹ thuật chăn nuôi nhưng bằng tinh thần vượt khó, Tự đã tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học. Ngoài ra, anh còn lặn lội tìm vào các trang trại trong và ngoài huyện để học tập kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ vậy, việc chăn nuôi của anh từng bước mang lại kết quả. Năm 2008, được sự giới thiệu của Công ty thức ăn chăn nuôi gia súc Thái Lan, anh đã nhận nuôi gà theo hình thức công ty đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi, KH-KT và thu mua đầu ra. Gia đình đầu tư chuồng trại, đất đai và công lao động.

Nhờ chịu thương, chịu khó, mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh ngày càng hoàn chỉnh và quy mô. Sau gần 5 năm phấn đấu bằng bàn tay, khối óc, đến nay, anh đã có 3 con lợn nái và vài chục con lợn thương phẩm. Mỗi năm xuất được khoảng 6 lứa với trên 4 tấn lợn thịt ra thị trường, thu nhập sau khi trừ chi phí cũng được khoảng từ 60-70 triệu đồng. Về nuôi gà, anh cho biết: trại gà của anh mỗi năm cũng xuất được khoảng 30 tấn gà,  sau khi trừ chi phí cũng thu được khoảng 150 triệu đồng/năm. Ngoài ra thu nhập từ nuôi cá, nuôi ngan và vườn tạp cũng cho anh mỗi năm khoảng 40 triệu đồng. Như vậy, tổng thu nhập mỗi năm của anh từ mô hình chăn nuôi tổng hợp khoảng 300 triệu đồng/năm.

Không chỉ là một ông chủ trang trại với mô hình phát triển kinh tế bề thế, đoàn viên Nguyễn Gia Tự còn là một cán bộ Đoàn nhiệt tình, năng nổ luôn được ĐV-TN tin yêu, mến phục. Với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được trong việc chăn nuôi sản xuất. Tự luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn về kỹ thuật cho nhiều thanh niên ở xã.

Tinh thần khắc phục khó khăn vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình của đoàn viên Nguyễn Gia Tự ở xóm Sòng,  xã Thành Lập đáng được tuyên dương và nhân rộng.

                                                                      Trần Trang

                                                           (Đài TT-TH Lương Sơn)

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục