Chợ đầu mối nông sản huyện Mai Châu phát huy hiệu quả sau đầu tư xây mới, là điểm tập trung tiêu thụ nông sản cho nông dân trong vùng.

Chợ đầu mối nông sản huyện Mai Châu phát huy hiệu quả sau đầu tư xây mới, là điểm tập trung tiêu thụ nông sản cho nông dân trong vùng.

(HBĐT) - Huyện Mai Châu có 23 xã, thị trấn nhưng hiện mới có 9 chợ nông thôn. Trước mắt, để đáp ứng nhu cầu giao lưu và giao thương hàng hóa của người dân cần mở mới 3 chợ gồm khu vực xã Đồng Bảng, Ba Khan và Mai Hạ.

 

Những năm qua, bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung, 8/9 chợ trên địa bàn đã được xây mới, sửa chữa, nâng cấp với kinh phí lên đến nhiều tỷ đồng. Riêng vốn đầu tư xây mới chợ nông sản thị trấn và chợ Xăm Khòe 20,8 tỷ đồng. Các chợ Bao La, Co Lương, Xà Lĩnh, Suối Rút, Phúc Sạn, Noong Luông được triển khai bằng nguồn vốn cải tạo. Cơ sở hạ tầng ở các chợ tương đối hoàn chỉnh về điện, cấp thoát nước, phòng cháy - chữa cháy, bố trí các gian hàng duy nhất có chợ Mai Hịch hiện còn là chợ tạm. Theo quy hoạch, chợ này sẽ được xây lại trong năm 2015.

 

Ông Hà Hiển Nhiên, Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện cho biết: có 2 chợ mới được đưa vào sử dụng cách đây ít lâu, đang phát huy hiệu quả là chợ đầu mối nông sản thị trấn và chợ Xăm Khòe. Từ khi có chợ xây mới, tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ phấn khởi, yên tâm bởi vấn đề an ninh trật tự tại khu nhà chợ được đảm bảo, công tác quản lý các chợ đi vào nề nếp. Địa điểm kinh doanh các mặt hàng được bố trí khá quy củ theo dãy, khu thuận tiện cho cả người bán lẫn khách mua.

 

Có một thực tế là tuy hầu hết các chợ đã được đầu tư, cải tạo nhưng mặt bằng diện tích cả 8 chợ này đều chưa đạt tiêu chí của chợ nông thôn. Ngay như chợ đầu mối nông sản thị trấn có diện tích mặt bằng lớn nhất cũng chỉ đạt 5.000 m2, các chợ khác bình quân mặt bằng từ 2.000 - 3.800 m2. Đây cũng là một trong những khó khăn cần tháo gỡ trong vấn đề quy hoạch chợ nông thôn. Kết quả thống kê sơ bộ, tại các chợ có gần 200 hộ kinh doanh cố định, chưa tính hộ buôn bán kinh doanh tại các chợ mang tính chất họp theo phiên.

 

Từ sau xây mới và cải tạo các chợ, vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông được chú trọng, hạn chế tình trạng họp chợ ở vỉa hè, lòng, lề đường. Đối với công tác quy hoạch chợ từ nay đến năm 2020, huyện tập trung quy hoạch hệ thống chợ nông thôn. Theo đó, nâng cấp, cải tạo, xây mới, mở rộng các chợ trên địa bàn đáp ứng tiêu chí về mặt bằng, hạ tầng nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển KT-XH trong vùng, góp phần thúc đẩy thương mại  dịch vụ, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn với thị thành.

 

Ước tính, kinh phí đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới chợ nông thôn trên địa bàn huyện khoảng 60 tỷ đồng. Phương án được huyện lựa chọn là sử dụng nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung (50%), còn lại tự huy động vốn đầu tư bằng việc bán, cho thuê kiốt từ các tổ chức, hộ có nhu cầu kinh doanh ở chợ và các nguồn vốn lồng ghép khác.

 

                                                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục