Hàng loạt ngân hàng lớn đã có đợt điều chỉnh lãi suất huy động. NH ACB - một NH huy động với lãi suất khá cao so với mặt bằng chung - giờ đây cũng chỉ huy động vốn kỳ hạn 12 tháng và 24 tháng với lãi suất 11,5%/năm, riêng kỳ hạn 13 và 36 tháng ở mức 12%/năm. Trước đó, các mức lãi suất trên 12 tháng của nhà băng này đều ở mức 12 – 13%/năm.

 
Bắt đầu từ 10.12, lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng tại NH Techcombank chỉ còn 11,5%/năm, trong khi tuần trước mức huy động là 12%/năm. Tại Eximbank, lãi suất cao nhất áp dụng trước đây là 12,8%/năm, song hiện cũng chỉ còn 11,5%, áp dụng cho kỳ hạn 12 và 13 tháng. Các kỳ hạn xa hơn, mức lãi là 11%/năm. Trong khi đó ở NH Vietcombank, lãi suất kỳ hạn 12 tháng khá thấp, chỉ 10%/năm- thấp hơn 0,5% so với mức lãi cũ. Các kỳ hạn xa hơn cũng chỉ được trả lãi ở mức 10,5%/năm.  NH VietinBank cũng chỉ huy động cao nhất là 11%/năm cho kỳ hạn 12 và 13 tháng, kỳ hạn trên 13 tháng đến 2 năm mức lãi là 10%/năm, thậm chí kỳ hạn trên 36 tháng chỉ còn 9%/năm – ngang mức lãi suất kỳ hạn dưới 1 năm.

Hiện tại nhiều NH áp dụng sản phẩm tiền gửi lãi suất linh hoạt, tức kỳ hạn vẫn là 12 tháng, lãi suất 11%/năm nhưng được rút một phần hoặc toàn bộ gốc và lãi theo tháng, không khác so với tiền gửi ngắn hạn. Trong khi đó, tại nhiều NH nhỏ, việc lách trần huy động kỳ hạn ngắn 9%/năm diễn ra khá nhiều, thậm chí tại những NH có thanh khoản tốt. Một số NH chỉ cần khách hàng gửi từ 500 triệu đồng trở lên thì sẽ được nhận mức lãi suất dao động từ 10- 10,5%/năm, dành cho các khoản gửi từ 1 đến 6 tháng. Với khách hàng có lượng tiền gửi lớn, có NH thậm chí tính lãi suất gần 12%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Khoản chênh lệch lãi suất này được khách hàng cho biết là nhận bằng tiền mặt, còn trong hồ sơ thì vẫn là mức 9%. Tuy nhiên các khách hàng này cũng cho biết, mức lãi suất này đã có giảm so với vài tháng trước, có khi lên đến 13% tùy mức gửi của từng sổ tiết kiệm.

Việc giảm LS của các NH nhằm đón đầu xu hướng hạ trần LS huy động sắp tới. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế thì từ nay đến cuối năm 2012, đầu năm 2013 lãi suất huy động sẽ phải giảm thêm để tạo điều kiện cho lãi suất vay giảm. Còn theo một số lãnh đạo NH thì tình hình vốn năm nay không căng thẳng như mọi năm, nên các NH không phải nâng lãi suất lên cao bằng mọi giá để có được nguồn tiền trả cho người gửi hay cho DN vay để sản xuất kinh doanh cuối năm. Việc huy động vượt trần chủ yếu diễn ra ở các NH có đầu ra cho vốn như có các dự án cho vay có thể giải ngân được, ngoài ra một số NH nằm trong nhóm cần tái cấu trúc cũng cần bù đắp thanh khoản.  
 
 
                                                                            Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục