Nhân dân dựng nhà mới ở khu tái định cư Suối Kẻ, xã Tu Lý (Đà Bắc).

Nhân dân dựng nhà mới ở khu tái định cư Suối Kẻ, xã Tu Lý (Đà Bắc).

(HBĐT) - Là huyện nghèo của tỉnh, Đà Bắc nằm trong Chương trình 30a của Chính phủ. Cả huyện có 10 xã vùng đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm triển khai nhiều chương trình, dự án giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con đồng bào dân tộc trong huyện.

 

Ông Xa Hữu Ban, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đà Bắc cho biết: Những năm lại đây, đời sống của bà con đồng bào dân tộc ở các xã đặc biệt khó khăn nói riêng và cả  huyện Đà Bắc nói chung đã thay đổi nhiều. Trước đây, cán bộ đến các xã, xóm phải đi vài ngày mới về. Đến giờ có thể đi, về trong ngày. Hầu hết các tuyến đường liên xã đã được trải nhựa hoặc trải cấp phối. 200/1.000 km đường giao thông nông thôn đã được bê tông hoá tạo điều kiện thuận lợi giao lưu hàng hoá phát triển KT-XH. Trong công tác xoá đói - giảm nghèo, các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhờ đó đã làm thay đổi nhận thức của người dân. Tất cả các chương trình, dự án như: Chương trình 134, 135, 167, 747... đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện giúp đỡ về tư liệu sản xuất, nhờ đó, đến nay đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện cơ bản đã ổn định. Hiện, toàn huyện còn 42,53% hộ nghèo, mỗi năm trung bình có 3% số hộ thoát nghèo. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 14%, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 13,2 triệu đồng/năm.

 

Nhằm tạo điều kiện cho bà con ở những xóm khó khăn, huyện đã phối hợp với các ngành triển khai thành công dự án tái định cư cho đồng bào ở các xã vùng cao, xa có điều kiện sinh hoạt và sản xuất khó khăn về khu tái định cư Suối Kẻ, xã Tu Lý với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng đưa gần 30 hộ đến định cư. Tại khu ở mới đồng bào được nhận ruộng cấy lúa, đất sản xuất và tiền để hỗ trợ vận chuyển, làm nhà tại nơi ở mới. Bên cạnh đó, các công trình dân sinh như: điện sinh hoạt, nước sạch, khu vệ sinh... cũng được đầu tư, đảm bảo cho đời sống của nhân dân khi chuyển đến khu ở mới có điều kiện tốt hơn so với nơi ở cũ. Anh Bùi Văn Xẻ ở xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng cho biết: trước đây, nhà ở Đồng Ruộng sống bám ven lòng hồ không có đất sản xuất, nhà ở tạm bợ chỉ sống bằng nghề đánh cá nên ăn bữa nay lo bữa mai. Từ ngày được chuyển về khu tái định cư, gia đình được hỗ trợ làm nhà, di chuyển, gạo ăn 6 tháng, được cấp đất sản xuất nên cuộc sống ổn định không vất vả như trước. Có được cuộc sống như thế này, gia đình rất biết ơn Đảng, Nhà nước các cấp, ban, ngành giúp đỡ.

 

Trong công tác xoá đói - giảm nghèo, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân tạo sự chuyển biến về nhận thức, cụ thể hoá các chương trình tập huấn, chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi, thông qua sự uỷ thác của các ngân hàng đóng trên địa bàn huyện tạo điều kiện về vốn vay với dư nợ hàng trăm tỷ đồng... Chương trình 135 của Chính phủ ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm đã hỗ trợ bà con sản xuất như mua giống ngô, lợn, cá giúp nhiều gia đình thoát nghèo vươn lên bằng các mô hình như nuôi cá lòng hồ, lợn rừng lai, gà thả đồi... Qua đó góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo.

 

 

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục