Người dân xã Hiền Lương tìm hiểu hiệu quả của mô hình nuôi cá tầm thương phẩm để có sự lựa chọn mới trong phát triển nguồn lực thủy sản.

Người dân xã Hiền Lương tìm hiểu hiệu quả của mô hình nuôi cá tầm thương phẩm để có sự lựa chọn mới trong phát triển nguồn lực thủy sản.

(HBĐT) - Ông Xa Văn Chính, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hiền Lương (Đà Bắc) cho biết: Xã có 915 ha mặt nước lòng hồ sông Đà, trải dài qua các xóm Doi, Mơ, Ké. Đây là lợi thế mà xã xác định cần khai thác hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân, tạo thêm sức mạnh cho phát triển KT-XH.

 

Những năm gần đây, UBND xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó khuyến khích lựa chọn đầu tư vào mô hình nuôi cá lồng để khai thác tốt lợi thế mặt nước. Có thể nói, mô hình nuôi cá lồng đã và đang góp phần tích cực chuyển đổi ngành nghề cho lao động, bước đầu hình thành vùng nuôi cá lồng tập trung có hiệu quả kinh tế bền vững.

 

Xã Hiền Lương có diện tích tự nhiên 3.915 ha, trong đó, diện tích mặt hồ 915 ha, đất nông nghiệp 111,5 ha, đất lâm nghiệp trên 1.858 ha, đất thổ cư trên 53 ha, còn lại là các loại đất khác. Kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 70% cơ cấu kinh tế, trong đó, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp đơn thuần với hiệu quả kinh tế thấp, thiếu tính bền vững. Xác định nếu khai thác tốt nguồn lực thủy sản thì sẽ tạo được khâu đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, chính quyền xã Hiền Lương đã tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 08 của Huyện ủy Đà Bắc về phát triển ngành thủy sản, trong đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nuôi cá lồng trên địa bàn xã. Cuối năm 2012, Trung tâm Ứng dụng KH&CN (Sở KH&CN) đã thực hiện mô hình thử nghiệm nuôi cá tầm thương phẩm bằng lồng lưới tại vùng lòng hồ  địa bàn xã Hiền Lương với quy mô trên 2.000 con cá giống, nuôi thả tại 2 lồng. Đến nay, đàn cá tầm phát triển tốt, các đơn vị thực hiện mô hình bước đầu xác định xã Hiền Lương cũng như các xã vùng lòng hồ sông Đà có điều kiện phù hợp cho việc phát triển nghề chăn nuôi cá, trong đó có các loài cá nước lạnh như cá tầm.

 

Có trên 900 ha diện tích mặt nước nhưng đến cuối năm 2012, tổng diện tích ao cá trên toàn xã Hiền Lương mới chỉ đạt khiêm tốn khoảng 3,5 ha, tổng sản lượng khai thác, đánh bắt cá trên mặt hồ năm 2012 đạt trên 300 tấn. Tận dụng lợi thế có diện tích mặt nước của lòng hồ sông Đà, một số hộ dân xóm Doi, Mơ, Ké đã mạnh dạn chuyển hướng làm ăn, quyết định đầu tư nuôi cá lồng, Hộ nuôi nhiều từ 8-10 lồng, hộ nuôi ít từ 1-2 lồng. Hiện tại, xã Hiền Lương có khoảng 60 lồng cá các chủng loại chiên, trắm cỏ, trê lai, rô phi… Các hộ nuôi cá lồng có thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm, đời sống được cải thiện đáng kể. So với nghề đánh bắt cá trên sông thường bấp bênh, kém hiệu quả thì nghề nuôi cá lồng thực sự là một hướng đi có tính bền vững. Sự xuất hiện của nghề nuôi cá lồng cho thấy chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân xã Hiền Lương, bước đầu khẳng định quyết tâm của chính quyền trong việc khai thác tối đa nguồn lực thủy sản để tạo thêm sức mạnh cho KT-XH. 

 

                                                                         Thu Trang

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục