Công nhân đoạn quản lý đường bộ I xúc đất đá sạt lở bảo đảm giao thông trên đường 433- Đà Bắc.
(HBĐT) - Đoạn quản lý đường bộ I làm nhiệm vụ quản lý 329 km với 13 tuyến đường, trong đó có 12 tuyến đường tỉnh và QL 12 B, ngoài ra còn quản lý trực tiếp cầu Hòa Bình và cầu Chum (Lạc Sơn) có vị trí quan trọng đối với phát triển KT-XH của tỉnh.
Giám đốc Đoạn quản lý đường bộ I Lê Xuân Cử cho biết: Các tuyến đường của đơn vị quản lý chủ yếu nằm ở địa bàn vùng sâu, xa, độ dốc lớn, địa chất yếu, chất lượng đường cấp thấp, hệ thống công trình giao thông vượt sông, suối chưa được đầu tư nhiều, được vào khai thác hàng chục năm, thường xuyên xảy ra tình trạng bong bật, lún sụt, sạt lở đất, đá vùi lấp mặt đường làm ách tắc giao thông, nhất là vào mùa mưa bão. Năm nay, đoạn quản lý đường bộ I đã sớm kiện toàn và triển khai phương án PLCB và bảo đảm giao thông. Đến nay đã hoàn thành rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ cao sạt lở vào mùa mưa bão như tuyến 433- Đà Bắc có những vị trí sạt lở mái ta luy âm tại km 43+350, km 43+400, km 70+200, km 72+700 do, các vị trí nền đường, mặt đường yếu như km 0- km 6, km 8- km 18 (đường 436), đoạn km 16- km 19 (đường 432), đoạn km 41- km 47, km 52- km 53 (đường 433), đoạn km 0- km 5 (đường 435); hệ thống cống thoát nước tại vị kí km 48+600 (đường 433), toàn bộ tường thân cố, dường dầu, sân trạm hạ lưu bị hư hỏng, 1/3 thân cống bị sập… ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đơn vị đã kiến nghị với Sở GT-VT để triển khai kế khai kế hoạch khắc phục sự cố bảo đảm giao thông, đồng thời triển khai sửa sữa khắc phục những hư hỏng các công trình đường bộ như nền đường, mặt đường, cầu, cống, rãnh thoát nước, nạo vét rãnh dọc, cửa cổng, ngầm tràn bảo đảm thoát lũ; phát quang tầm nhìn các vị trí đường cong, hẹp; kiểm tra kho tàng, bến bãi; thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ là: “chủ động trong phương án, sát thực tế, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại, duy trì chế độ thường trực, xử lý nhanh các sự cố ách tắc, BĐ ATGT thông suốt trong mọi tình huống”. Máy móc, nhân lực cũng đã được được tập kết, có thể cơ động để xử lý nhanh những sự cố sạt lở, ngập úng gây ách tắc giao thông. Về vật tư dự phòng đã tập kết 200 m3 đá hộc tại các hạt giao thông Yên Thủy, cung De, cung Mường Chùa trên QL 12B, 200 m3 tại cung Tày Măng, đường 433, 150 rọ thép, 6 bộ thanh dầm vượt tại văn phòng đoạn; lực lượng xe công vụ, xe máy đã được tập kết để có thể cơ động xử lý những ách tắc giao thông… Đoạn cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp, nhà thầu đang thi công trên các tuyến quản lý để xây dựng phương án bảo đảm giao thông, phương án phân luồng theo chỉ đạo của ngành trong mùa mưa lũ. Giám đốc Đoạn quản lý đường bộ I Lê Xuân Cử cho biết thêm: Ban chỉ huy PCLB đơn vị đã thường trực 24/24h, cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết, ảnh hưởng mưa lũ để khẩn trương chỉ đạo khắc phục sự cố nhanh chóng kịp thời, bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông.
Lê Chung