(HBĐT) - Theo Phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn, vụ chiêm - xuân 2014, huyện có kế hoạch gieo trồng 11.000 ha cây trồng các loại, trong đó, 3.600 ha lúa, năng suất đạt 55 tạ/ha và 2.500 ha cây ngô, năng suất đạt 40 tạ/ha, còn lại trồng các loại cây rau màu khác. Sản lượng lương thực cây có hạt vụ xuân 2014 phấn đấu đạt 34.900 tấn.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Huân, Phó phòng NN&PTNT huyện, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp &PTNT, do đó huyện xác định kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân tạo điều kiện thuận lợi tạo thành chuỗi luân canh hợp lý cho cả năm trên cơ sở đảm bảo cơ cấu sản xuất xuân sớm - mùa sớm - cây vụ đông. Tập trung gieo cấy lúa trà xuân muộn bằng các giống ngắn ngày, tiến bộ có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với từng vùng và có tính ổn định cao, không nên đưa quá nhiều hoặc quá ít giống vào cơ cấu nhằm hạn chế rủi ro trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Rút kinh nghiệm từ kết quả sản xuất các vụ chiêm - xuân trước, huyện đã chỉ đạo nông dân tùy theo từng loại đất, cánh đồng và nguồn nước thuận lợi, đặc điểm thời tiết của từng vùng để cơ cấu giống hợp lý. Từng bước mở rộng diện tích các giống lúa có năng xuất, chất lượng cao nhằm đáp ứng hai mục tiêu là đảm bảo an ninh lương thực và sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân. Trong đó, trà lúa chiêm - xuân chiếm 2 - 3% diện tích, trà xuân chính vụ từ 17 - 18% diện tích và trà xuân muộn chiếm trên 80% diện tích. Lịch gieo mạ bắt đầu từ ngày 20/11 và kết thúc gieo cấy vào cuối tháng 2/2014. Cơ cấu giống chủ yếu là các giống: C70, Xi23, Khang dân, Nhị ưu 838, Bác ưu 903, Q5, MĐ25, AYT77, Syn6... Trong đó, mở rộng diện tích cấy các giống lúa lai và giống tiến bộ khác đạt trên 85% diện tích trở lên, riêng các giống lúa lai phấn đấu đạt tỷ lệ trên 40% diện tích. Ngoài ra, phòng NN&PTNT huyện cũng khuyến cáo với các xã, thị trấn gieo mạ dự phòng bằng các giống ngắn ngày như: CN2, MĐ1, MĐ25, P6ĐB... gieo bổ sung vào cuối tháng 2. Với tình hình thời tiết biến đổi như hiện nay, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng thời tiết gây ra, huyện chỉ đạo bà con khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 15oC phải ngừng gieo mạ và áp dụng các biện pháp hãm mạ, chăm sóc, chống rét cho mạ đã gieo. Chủ động che phủ nilon cho diện tích mạ đúng kỹ thuật để chống rét và ngăn cản sự gây hại và truyền bệnh virus hại lúa từ tập đoàn rầy. Chăm sóc không để mạ già, mạ ống, cấy đúng thời vụ và tăng cường chăm sóc phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đặc biệt chú ý bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên cây lúa để cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất, sản lượng cao.

 

Do có sự chỉ đạo sớm của UBND huyện, phòng NN& PTNT về kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân 2014, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương đã tập trung thu hoạch cây trồng vụ đông, khẩn trương giải phóng đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ chiêm - xuân đúng thời vụ. Đến ngày 17/2, nông dân đã làm đất được 2.865 ha và gieo cấy lúa chiêm - xuân được 1.651 ha, bằng 45,9%, phấn đấu đến 28/2, toàn huyện cơ bản hoàn thành cấy lúa chiêm- xuân 2014. Một số xã có tiến độ gieo cấy nhanh như: Yên Nghiệp, ân Nghĩa, Vũ Lâm, Tân Mỹ Hương Nhượng, Liên Vũ, Quý Hòa...

 

 

                                                                        Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục