Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về NTM, xã Kim Bình (Kim Bôi) đã huy động hàng nghìn ngày công lao động làm đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về NTM, xã Kim Bình (Kim Bôi) đã huy động hàng nghìn ngày công lao động làm đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất.

(HBĐT) - Xã Kim Bình (Kim Bôi) hiện có hơn 1.000 hộ với trên 4.000 nhân khẩu, được chia thành 6 khu dân cư. Là xã nằm ở trung tâm huyện, giao thông đi lại thuận tiện, địa hình khá bằng phẳng thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp..., đây là những điều kiện thuận lợi để xã Kim Bình thực hiện mục tiêu xây dựng NTM.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã đã hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Từ đó, đã có nhiều gia đình và cá nhân tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: hiến đất, hiến cây để xây dựng các công trình công cộng, mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng khu xử lý rác thải Bên cạnh đó, nhân dân trong xã đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, duy trì và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao như: trồng ngô nếp lai thương phẩm, nuôi gà thả đồng, trồng hoa... Nhờ đó, năm 2013, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt gần 14 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới; trên 85% hộ có nhà xây kiên cố,  tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được đến trường, đến lớp đạt 100%, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên. Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, thông qua phong trào “Chung sức xây dựng NTM”, Đảng bộ và nhân dân xã Kim Bình đã tổ chức nhiều đợt nạo vét kênh mương nội đồng, làm đường giao thông nông thôn. Chỉ tính riêng năm 2013, xã Kim Bình đã tổ chức nhiều buổi ra quân làm đường giao thông nông thôn, huy động được hàng nghìn ngày công lao động, với tổng số  km đường được bê tông hóa, ước tính trị giá trên 100  triệu đồng. Trong đó, 100% tuyến đường thôn, xóm như: Lạng, Lục Cả, Bo đã được cứng hóa bằng bê tông.

 

Ông Bùi Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết: Có được kết quả trên, xã đã làm tốt công tác vận động nhân dân, làm cho dân hiểu được xây dựng NTM chính là mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Đồng thời, tạo sự đồng thuận cao, nhân dân trong xã đã đóng góp xây nên những công trình phúc lợi phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày của mình. Chính sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo ra không khí dân chủ trong suốt quá trình xây dựng NTM.

 

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, xã Kim Bình đã đạt chuẩn 13 tiêu chí gồm: Quy hoạch, điện, hình thức sản xuất, giáo dục, văn hóa, hệ thống chính trị, ANTTXH, thủy lợi, trường học, nhà ở, thu nhập. So với 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã Kim Bình còn phải nỗ lực rất nhiều với 5 tiêu chí khác gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, y tế, môi trường và phải hoàn thành vào năm 2015. Với sự đồng lòng, chung sức, tiến trình xây dựng nông thôn mới ở xã Kim Bình sẽ về đích theo đúng lộ trình.

 

 

                                                                        Phương Linh

 

Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục