Đại diện Bộ KH&ĐT làm việc với lãnh đạo huyện Cao Phong và xã Dũng Phong.

Đại diện Bộ KH&ĐT làm việc với lãnh đạo huyện Cao Phong và xã Dũng Phong.

(HBĐT) - Chiều 13/5, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó BCĐ 800 tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành là thành viên BCĐ.

 

Sau 3 năm (2011-2013) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay 191/191 xã đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng xã NTM.  Trong 3 năm, bằng nhiều nguồn lực, toàn tỉnh đã hỗ trợ đầu tư xây dựng và sửa chữa được 770 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu gồm 70 công trình giao thông liên xã, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng, 177 công trình thuỷ lợi, 122 công trình điện, 3 chợ, 2 điểm truy cập internet, 20 điểm phục vụ bưu chính viễn thông; xây dựng đạt chuẩn được 367 nhà văn hoá và khu thể thao thôn... Các xã đã triển khai trên 400 mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo và củng cố quan hệ sản xuất, nâng thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 13,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 21,73%, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm đạt 76%. Kết quả huy động nguồn lực trong 3 năm đạt trên 8.000 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1.240 tỷ đồng, hiến 800.459 m2 đất và trên 770.000 ngày công lao động; nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 3.000 tỉ đồng; nguồn vốn tín dụng gần 4.000 tỷ đồng.

 

Về kết quả thực hiện tiêu chí NTM đến nay đã có 1 xã đạt 16 tiêu chí; 7 xã đạt 15 tiêu chí, 52 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 111 xã đạt từ 5-9 tiêu chí và còn có 20 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2015 sẽ có 29 xã về đích NTM.

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình như nguồn lực hỗ trợ đầu tư từ NSNN hạn chế, nguồn lực huy động từ sức dân chưa nhiều; người dân nông thôn chưa tiếp cận được nhiều nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ thêm một số việc làm cụ thể của UBND tỉnh trong thực hiện xây dựng NTM như cơ chế phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho các xã; quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng giá trị gắn với nông thôn. Đồng thời kiến nghị, đề xuất Bộ KH&ĐT tăng hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cho khu vực nông thôn; ban hành chính sách đầu tư trong đó ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; ưu tiên vốn cho tái cơ cấu nông nghiệp...

 

Đoàn công tác của Bộ KH&ĐT đã ghi nhận những kết quả đã đạt được của các cấp, ngành, địa phương đã đạt được trong quá trình thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, tạo điều kiện cho cả hệ thống chính trị và đoàn thể nhân dân nhận thức đầy đủ về mục đích, nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành và thực thi cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM các cấp, trọng tâm là cán bộ thôn, xã. Tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, huy động tối đa nguồn lực địa phương để tổ chức triển khai chương trình xây dựng NTM. Các kiến nghị đề xuất của UBND tỉnh sẽ được Bộ tổng hợp xem xét.

 

* Trước đó, đoàn công tác của Bộ KH&ĐT đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Cao Phong và xã Dũng Phong. Đến nay, Dũng Phong là xã duy nhất của tỉnh đạt 16 tiêu chí NTM, còn 3 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí 2 về giao thông, tiêu chí 5 về trường học và tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Để thực hiện về đích NTM vào năm 2014, xã Dũng Phong cần nguồn lực 40 tỷ đồng, trong đó, xin cấp từ Ngân sách Nhà nước trên 26 tỷ đồng, 14 tỷ đồng còn lại sẽ huy động nội lực thông qua việc hiến đất, công lao động của nhân dân. Xã tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án nhằm tăng hiệu quả các chương trình đầu tư, đồng thời huy động tối đa nguồn lực của nhân dân tham gia xây dựng NTM. Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ KH&ĐT đánh giá cao kết quả của xã Dũng Phong và đề nghị tỉnh, huyện cần tích cực chỉ đạo, ưu tiên nguồn vốn để xã Dũng Phong hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo lộ trình.

 

 

 

                                                                               Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục