Bộ phận “Một cửa” của Cục Thuế tỉnh tiếp nhận và hướng dẫn  các tập thể, cá nhân thủ tục hành chính về thuế.

Bộ phận “Một cửa” của Cục Thuế tỉnh tiếp nhận và hướng dẫn các tập thể, cá nhân thủ tục hành chính về thuế.

(HBĐT) - Việc quản lý hóa đơn của các DN, tổ chức luôn được ngành Thuế tỉnh thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, song tại địa phương vẫn còn hiện tượng DN thành lập với mục đích mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế. Trước những hiện tượng này, ngành Thuế đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn...

 

Trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, ngành Thuế tỉnh đã xử phạt 56 trường hợp vi phạm hành chính về hóa đơn, với số tiền trên 200 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là mất hóa đơn; chưa hoàn thiện thông báo phát hành, nhưng đã sử dụng; không hủy hóa đơn; không nộp báo cáo sử dụng hóa đơn; lập hóa đơn không đúng thứ tự từ nhỏ đến lớn; ghi thiếu các chỉ tiêu trên hóa đơn và không lập bảng kê...

 

Qua số liệu cho thấy, tính chất, mức độ, quy mô, số lượng các trường hợp vi phạm là rất nhỏ, không nhiều trong số hàng nghìn DN, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn có sử dụng hóa đơn. Đây là kết quả do ngành Thuế đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền rộng rãi và hướng dẫn chi tiết đến từng DN, tổ chức sử dụng hóa đơn các quy định về hóa đơn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Cùng với đó, ngành Thuế luôn quản lý chặt chẽ, kiểm tra nghiêm túc việc in, phát hành và sử dụng hóa đơn của các DN, tổ chức sử dụng...

 

Mặc dù vậy, khi nền kinh tế đang dần hồi phục, phát triển, số lượng DN thành lập mới trên địa bàn đang tăng lên. Đặc biệt, số lượng các trường hợp vi phạm về hoá đơn đang có chiều hướng gia tăng, với các hành vi, mức độ vi phạm ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Qua nắm bắt thông tin cho thấy, trên địa bàn tỉnh đã có hiện tượng DN thành lập với mục đích mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế; có DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm kê khai khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt tiền thuế. Để ngăn chặn, phòng ngừa và khắc phục hiện tượng này, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức phân loại DN có rủi ro cao về thuế và tăng cường công tác quản lý thuế đối với các DN có rủi ro cao; trong đó, tập trung vào các trường hợp DN kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản sử dụng hóa đơn của các DN có trụ sở tại các địa phương không có nguồn nguyên vật liệu, sử dụng bảng kê thu mua của người sản xuất hoặc mua bán qua nhiều khâu trung gian; DN kinh doanh sản xuất vật liệu xây dựng không có giấy phép, không có địa điểm sản xuất, khai thác và xuất hóa đơn cho nhiều địa bàn xa; DN kinh doanh thương mại có doanh số lớn không phù hợp với thực tế kinh doanh, mua hàng với giá trị lớn của các DN ngoài quốc doanh trên nhiều địa phương, những mặt hàng trên địa bàn tỉnh sản xuất được không mua nhưng lại mua ở các tỉnh khác, hàng kỳ kê khai không có hoặc âm thuế và lỗ; các DN mới thành lập đăng ký kinh doanh đa ngành nghề nhưng số vốn đăng ký thấp; DN có doanh số bất hợp lý, tăng đột biến, có các giao dịch qua ngân hàng và các hoạt động mua bán đáng ngờ; các hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn có doanh số cao, bán nhiều loại mặt hàng, nộp thuế thấp; DN và hộ sử dụng sử dụng hóa đơn với số lượng lớn trong thời gian ngắn và so với kỳ trước.

 

Đồng thời, các bộ phận chức năng tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý thuế đối với các DN, hộ sử dụng hóa đơn. Trong đó, các đơn vị thường xuyên kiểm tra, xem xét và nắm bắt được trụ sở đăng ký kinh doanh, địa điểm SX-KD và năng lực thực tế SX-KD của DN; thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế theo đúng quy định tại trụ sở cơ quan thuế, kịp thời phát hiện những hóa đơn, những nghiệp vụ mua bán không hợp lý có biểu hiện đáng ngờ. Đẩy mạnh xác minh hóa đơn; thường xuyên tra cứu thông tin các DN có hoạt động mua bán qua kiểm tra hồ sơ khai thuế có nghi ngờ trên Website của Tổng cục Thuế và trên chương trình hỗ trợ kê khai thuế (iHTKK) để xác định tình trạng hoạt động của DN khi cung cấp hóa đơn đầu vào và nhận hóa đơn đầu ra.

 

Qua kiểm tra, nắm bắt thông tin, phân tích và xác minh hóa đơn nếu thấy DN có dấu hiệu vi phạm các đơn vị cần đề nghị kiểm tra, thanh tra đột xuất để làm rõ. Bộ phận thanh tra, kiểm tra, quản lý ấn chỉ cần tăng cường kiểm tra việc mua và đặt in, sử dụng, báo cáo hóa đơn theo quy định đối với các DN, tổ chức sử dụng.

 

 

                                                                    Văn Hồng Quý

                                                                    (Cục thuế tỉnh)

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục