Năm 2014, nhân dân xóm Mới, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) mở rộng diện tích trồng mướp đắng lấy hạt lên 12 ha.

Năm 2014, nhân dân xóm Mới, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) mở rộng diện tích trồng mướp đắng lấy hạt lên 12 ha.

(HBĐT) - Xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) hiện có 1.516 hộ, 6.611 khẩu thuộc 10 xóm, trong đó có 2 xóm vùng cao, 2 xóm vùng sâu đặc biệt khó khăn. Năm 2011, thu nhập bình quân đạt gần 9 triệu đồng/người. Khó khăn lớn nhất của xã là đường giao thông chưa được cứng hóa, mặt bằng dân trí thấp, đời sống chủ yếu trông vào nông nghiệp, không có nghề phụ và đặc biệt là tập quán canh tác nhỏ lẻ, lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp. Trước thực tế này, năm 2012, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hướng đến giảm nghèo bền vững.

 

Đồng chí Bùi Văn Kía, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề, trong đó tập trung vào tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển những diện tích ruộng bấp bênh, bưa bãi sang trồng cây lấy hạt có giá trị kinh tế cao. Đồng thời phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, XĐ-GN. Ngoài ra, xã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các lớp chuyển giao KH-KT, được vay vốn ưu đãi hỗ trợ sản xuất”.

Với mục tiêu tập trung phát triển những loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, UBND xã đã phối hợp với Công ty Tân Lộc Phát mở các hội nghị, hội thảo ở xã và một số xóm để tuyên truyền về hiệu quả kinh tế từ cây trồng lấy hạt như: mướp đắng, bí ngô, bí đao... Trong đó, Công ty đảm nhiệm khâu cung cấp cây giống, kỹ thuật, ứng trước vật tư, phân bón và bao tiêu toàn bộ sản phẩm hạt theo giá đã ký hợp đồng với các hộ dân. Kết quả cho thấy, những chuyển biến tích cực. Năm 2009, toàn xã mới trồng gần 2 ha cây lấy hạt chất lượng cao, đến năm 2014 đã trồng được gần 20 ha; thu nhập từ 250 triệu đồng/ha trở lên, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của xã. Một số xóm phát triển mạnh cây mướp đắng như: xóm Mới, Nang, Tre... Ngoài ra, trên địa bàn xã xuất hiện một số ngành nghề, dịch vụ được mở rộng và phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng đồ mộc...

 

Trong lĩnh vực chăn nuôi, chính quyền xã đã vận động nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, chế biến thức ăn tại chỗ cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt lưu ý không thả rông trâu, bò, giảm bớt chi phí về nhân công và thời gian; hạn chế số trâu, bò bị chết rét, chủ động phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tính đến tháng 9, toàn xã phát triển  1.000 con trâu, bò; hơn 4.000 con lợn. Một số hộ dân mạnh dạn nuôi ong, nuôi dê... Việc nuôi thủy sản bắt đầu có chuyển biến tích cực.

 

Hiệu quả của chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp phần quan trọng nâng thu nhập bình quân đầu người của xã năm nay ước đạt 14 triệu đồng. Đồng thời, xã phấn đầu hoàn thành 3 tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM là: chợ nông thôn, nhà ở và giáo dục.

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục