Xã Cao Răm (Lương Sơn) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao đời sống người dân.

Xã Cao Răm (Lương Sơn) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao đời sống người dân.

(HBĐT) - Đồng chí Quách Hương Lam, Chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ cho biết: Lạc Sỹ là xã vùng sâu, diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của huyện Yên Thủy. Cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Mấy năm nay, được sự hỗ trợ, đầu tư của các chương trình, dự án như 135, giảm nghèo... đã giúp bộ mặt nông thôn Lạc Sỹ ngày càng đổi mới.

 

Từ các chương trình hỗ trợ sản xuất, người dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển đàn ong lấy mật nâng cao thu nhập. Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục đã có sự đổi thay rõ rệt. Người dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% xóm có đường giao thông thuận lợi. Hệ thống trường lớp được kiên cố hóa, thúc đẩy sự nghiệp GD &ĐT, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của người dân, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn xã. Năm nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 40,53%, thu nhập bình quân đạt 10, 3 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, theo đồng chí Quách Hương Lam, việc triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn các xã thuận lợi đã khó, việc xây dựng NTM ở các xã ĐBKK còn khó hơn nhiều. Hiện nay, xã mới đạt 3 tiêu chí. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ, lồng ghép các nguồn vốn, huy động sức dân hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững để xây dựng NTM.

 

Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn, từng bước đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thời gian qua, cùng với các xã vùng thuận lợi, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM tại 95 xã ĐBKK. Kết quả, đến nay đã có 100% xã hoàn thành quy hoạch, 74 xã hoàn thành quy hoạch chi tiết và công bố quy hoạch, đạt 78% so với các xã ĐBKK, đạt 46% số xã đã hoàn thành quy hoạch chi tiết chung toàn tỉnh; 19 xã đã cắm mốc quy hoạch, đạt 20% so với các xã ĐBKK, đạt 50% so với các xã chung toàn tỉnh. Về bộ tiêu chí, đã có 13 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, chiếm 25% so với nhóm các xã chung của tỉnh; 66 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, chiếm 61% so với nhóm các xã chung của tỉnh; 16 xã đạt dưới 5 tiêu chí, chiếm 80% so với nhóm các xã chung của tỉnh.

 

Có thể khẳng định, việc triển khai chương trình NTM đang tạo được sự đổi thay rõ rệt trên địa bàn các xã, nhất là các xã vùng khó khăn. Nhờ sự huy động mọi nguồn lực, sự tham gia tích cực của các cấp, ngành và người dân để xây dựng NTM góp phần giảm dần khoảng cách giữa khu vực thuận lợi, vùng khó khăn. Cuộc sống người dân các xã vùng ĐBKK ngày càng cải thiện. Theo thống kê, bình quân hộ nghèo ở khu vực nông thôn giảm 3,5%/năm. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 28,3 triệu đồng/ người/năm. Tuy nhiên, là một tỉnh miền núi, kinh tế còn khó khăn, đặc biệt là các xã ĐBKK xuất phát điểm thấp, tỉnh ta cũng gặp không ít trở ngại như nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế, điều kiện kinh tế của các hộ dân nông thôn miền núi khó khăn, dân cư sống không tập trung, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ít nên việc huy động nguồn lực tại chỗ để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn hạn chế... đã ảnh hưởng đến chương trình xây dựng NTM tại các địa phương.

 

Để tiếp tục triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, tỉnh đang tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng KT -XH vùng nông thôn, miền núi, trong đó, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ đầu tư mạnh cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2015; chú trọng đào tạo, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tạo chuyển biến mới cho bộ mặt nông thôn, miền núi nhất là vùng khó khăn. Đặc biệt, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước rất cần sự đóng góp sức người, sức của của người dân các xã vùng ĐBKK - chủ thể công cuộc xây dựng NTM. Từ đó góp phần hoàn thành mục tiêu của tỉnh đến năm 2015 có khoảng 15% số xã  cơ bản đạt chuẩn xã NTM (khoảng 29 xã), trong đó có 3 xã ĐBKK, chiếm 10,3% số xã. Trong đó có xã Phú Thành - Lạc Thuỷ; xã Trung Bì, xã Nam Thượng - Kim Bôi. Tỷ lệ hộ nghèo các xã vùng khó khăn giảm còn 33%.

 

                                                                          

 

                                                                        Hương Lan

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục