Gia đình chị Lê Thị Huệ, xóm Bắc Yên, xã Yên Mông (TPHB) phát triển mô hình cây ăn quả đem lại nguồn thu nhập cao.

Gia đình chị Lê Thị Huệ, xóm Bắc Yên, xã Yên Mông (TPHB) phát triển mô hình cây ăn quả đem lại nguồn thu nhập cao.

(HBĐT) - Cách trung tâm thành phố Hòa Bình 15 km, giáp ranh với huyện Đà Bắc, Kỳ Sơn và một phần giáp với huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, xã Yên Mông được biết đến là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển. Trên cơ sở đó, Yên Mông đã được chọn là xã điểm xây dựng NTM của thành phố. Mang trọng trách trên vai, xã Yên Mông đã triển khai với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và đã đạt được những kết quả khả quan.

 

UBND xã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy gắn với kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH và dự toán ngân sách hàng năm. MTTQ xã thường xuyên kiện toàn ban giám sát cộng đồng để nêu cao vai trò giám sát và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền luôn được xã coi trọng triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức. Trong đó, lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, hưởng ứng phong trào thi đua “Yên Mông chung sức xây dựng NTM”. Cấp ủy, chính quyền đưa nội dung này vào các buổi sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ, sinh hoạt của các đoàn thể để nâng cao nhận thức, vai trò của CB, ĐV và nhân dân trong xây dựng NTM.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch HND xã cho biết: Xã hiện có 791 hội viên nông dân ở 825 hộ gia đình. Với lực lượng đông đảo như vậy, HND đã được BCĐ xây dựng NTM xã chọn là đội ngũ tiên phong xây dựng phong trào. Hội thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên  truyền  các văn bản, nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, các kế hoạch của UBND về chương trình xây dựng NTM đến các gia đình. Đồng thời, Hội chọn phong trào SX -KD giỏi để làm nền tảng thúc đẩy phong trào xây dựng NTM. Hưởng ứng phong trào này, năm 2014, toàn xã có 380 hộ gia đình đăng ký SX -KD giỏi. Từ đây đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất lớn theo hướng hàng hóa như: mô hình trồng mía tím, cây ăn quả; trồng bưởi Diễn; rau an toàn; nuôi lợn quy mô từ 30 - 100 con. Qua bình xét, trong năm có 150 hộ đạt tiêu chuẩn SX -KD giỏi. Số hộ nông dân nghèo trong xã đã giảm từ 20 hộ (đầu năm 2014) xuống còn 11 hộ vào cuối năm. Đóng góp từ mỗi hộ gia đình nông dân đã góp phần nâng mức thu nhập chung của toàn xã lên 27 triệu đồng /người/năm. Để xây dựng các tiêu chí NTM, các hội viên nông dân đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động phát dọn 10 km đường GTNT trên địa bàn 9 xóm và nạo vét 6 km mương thủy lợi đảm bảo tưới tiêu và thoát lũ trong mùa mưa bão. Đến hết năm 2014, xã Yên Mông đã đạt được 15 tiêu chí NTM.

 

 

 

                                                                        Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục