(HBĐT) - Xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) có gần 7.500 nhân khẩu, trong đó 97% là đồng bào dân tộc Mường. Xác định thể thao dân tộc (TTDT), đặc biệt các môn: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy là thế mạnh của địa phương nên những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã không ngừng quan tâm đầu tư đúng hướng, hiệu quả.


Các vận động viên thi đấu môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) lần thứ nhất, năm 2022.

Với nền tảng là các môn TTDT, đến hết năm 2021, xã có 2.792 người tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên, đạt 29,95% tổng dân số toàn xã và 460 hộ gia đình thể thao, đạt 30,25% tổng số hộ. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của một số môn thể thao quen thuộc như: Bóng chuyền, bơi lội, cầu lông, bóng đá…, Nhân Mỹ từng bước khẳng định TTDT là các môn thể thao mũi nhọn của địa phương. Giao lưu, thi đấu bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy là hoạt động không thể thiếu mỗi dịp lễ hội, đầu xuân năm mới, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Thời gian qua, 6 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, bơi lội và 12 đội TTDT của xã, xóm hoạt động thường xuyên, ổn định, hiệu quả. Xã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia tập luyện, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở. Toàn xã hiện có 13 sân tập luyện TDTT, cơ bản đáp ứng được nhu cầu rèn luyện hàng ngày của Nhân dân.

Cơ sở để phong trào tập luyện các môn TTDT ở xã Nhân Mỹ phát triển bền vững chính là đóng góp tích cực của những hạt nhân tài năng, đam mê, nhiệt huyết. Điển hình là: Đinh Công Du, Bùi Thị Hằng, Cao Thị Đông (đẩy gậy); Bùi Hồng Đăng, Bùi Văn Din, Bùi Văn Hưng, Bùi Văn Tương (bắn nỏ); Bùi Văn Chính, Bùi Văn Sơn, Bùi Hồng Khôi (kéo co)… Cùng với đó là những VĐV kỳ cựu, từng giành huy chương tại các giải TTDT toàn quốc. Không thể không nhắc đến ông Bùi Văn Din - người đã giành huy chương vàng nội dung nam cá nhân đứng bắn với số điểm 95/100 tại Giải vô địch bắn nỏ toàn quốc năm 2009, hay bà Cao Thị Đông - người đã có nhiều cống hiến cho sự phát triển của môn đẩy gậy tại địa phương… Đồng thời, mỗi xóm đều tích cực truyền dạy, xây dựng lực lượng VĐV kế cận triển vọng. Những huấn luyện viên đã từng "chinh chiến” ở nhiều giải đấu khác nhau như: Bùi Văn Din, Bùi Văn Thái, Bùi Văn Tương (xóm Bận Dọi) ra sức truyền thụ kinh nghiệm, kỹ, chiến thuật cho thế hệ trẻ. Ông Bùi Văn Din (xóm Bận Dọi) chia sẻ: "Mặc dù công việc nhà nông bận rộn nhưng tôi luôn sắp xếp thời gian để tập luyện, thi đấu và truyền dạy. TTDT dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của tôi từ thuở bé. Trách nhiệm của tôi là giữ lửa, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc cho thế hệ sau”.

Điểm nhấn trong phong trào tập luyện, thi đấu các môn TTDT của xã Nhân Mỹ là Đại hội TDTT xã lần thứ nhất, năm 2022 với 7 môn thể thao, gồm: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền, việt dã, bơi lội, bóng chuyền hơi người cao tuổi. Đây thực sự là ngày hội thể thao của Nhân dân, là sân chơi lành mạnh, bổ ích của trên 600 vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài. Trong đó, 3 môn TTDT có trên 200 VĐV. Kết quả, xóm Bận Dọi giành giải nhất môn kéo co và bắn nỏ; xóm Cò giành giải nhất môn đẩy gậy. Trong khuôn khổ các môn thi đấu tại Đại hội TDTT huyện lần thứ VII, ở 3 môn bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, xã xuất sắc giành 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Đinh Công Du (môn đẩy gậy), Bùi Thị Hằng và Bùi Văn Chinh (môn kéo co) là 3 VĐV của xã được triệu tập vào đoàn thể thao huyện Tân Lạc tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII, năm 2022.


Linh Nhật


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục