(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, bản Mường Giang Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) được biết đến như một điểm nhấn văn hoá nổi bật. Tách biệt hoàn toàn với khói bụi, ồn ào của chốn đô thị, khung cảnh lãng mạn như tranh của Giang Mỗ là chốn dừng chân lý tưởng của bất cứ ai muốn tìm kiếm cảm giác bình yên. Hơn thế, nơi đây còn là một trong những bản làng dân tộc được ngành du lịch tỉnh xác định sẽ trở thành sản phẩm du lịch mũi nhọn thu hút du khách thập phương khi nhắc đến Hoà Bình.



Những sản phẩm thổ cẩm do bà con bản Giang Mỗ dệt nên được bày bán cho du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Bản Giang Mỗ thanh bình nằm nép mình dưới chân núi Mỗ, cách trung tâm TP Hòa Bình chừng 12 km. Đây là nơi cư trú của 145 hộ dân, tất cả đều là người dân tộc Mường. Đường vào thăm bản không quá khó khăn. Nơi đây còn được coi là bảo tàng sống về văn hóa truyền thống dân tộc Mường khi vẫn còn nguyên vẹn lối kiến trúc truyền thống của những nếp nhà sàn, khung cửi dệt vải của phụ nữ Mường xưa kia hay dụng cụ lao động sản xuất như cối giã gạo, cung, nỏ săn bắn, đồ đạc làm nương rẫy vẫn được người dân lưu trữ.

Đến với Giang Mỗ ngày nay, du khách có thể dạo bước thăm quan trên con đường nhỏ chạy dọc bản, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của núi đồi, hoa lá. Dừng chân tại bất kỳ ngôi nhà sàn nào để tìm hiểu về văn hóa bản Mường, cùng say mình trong những điệu múa sạp bên vò rượu cần thơm nức; trải nghiệm sinh hoạt thường ngày cùng dân bản như: chăm sóc gia súc, gia cầm, làm nương rẫy, săn bắn, hái lượm… Nghe các thiếu nữ Mường giới thiệu về nghề dệt và những sản phẩm thổ cẩm truyền thống như: quần, áo, túi xách, khăn quàng…; thưởng thức các món ăn đặc trưng của người Mường như: xôi nếp nương, thịt lợn, rau đồ, cá suối, rượu cần...

Thời điểm này bắt đầu vào mùa gặt, đến Giang Mỗ, du khách dễ dàng cảm nhận được không khí mát lành, thơm nồng của hương lúa chín. Bạn Trần Quang Minh, sinh viên năm 2 đại học Văn hóa chia sẻ: Lớp em quyết định chọn Giang Mỗ là điểm đến cho chuyến du lịch về nguồn. Chuyến đi này giúp chúng em hiểu thêm về cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày của bà con dân tộc Mường, đồng thời có nhiều trải nghiệm thú vị như lần đầu tiên được tự tay dệt thổ cẩm, được cùng trẻ em chơi ném còn, bắn nỏ… Chúng em đã có nhiều kỷ niệm đẹp ở ngôi bản xinh đẹp này.

ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng bản cho biết: Hàng năm, bản Giang Mỗ đón hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến thăm quan. Chúng tôi cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo cho du khách trải nghiệm tự nhiên, thoải mái nhất. Chăm chút từ việc quét dọn sạch sẽ trong nhà đến đường làng, ngõ xóm, chỗ nghỉ ngơi, chăn màn phục vụ du khách cũng được vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, xóm khắc phục tối đa hiện tượng chèo kéo khách.

Tất cả những điều đó đã tạo nên nét đặc trưng riêng của bản Mường Giang Mỗ nên cho dù không phải là khu du lịch sinh thái ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, càng không phải là một điểm du lịch dịch vụ hấp dẫn với các sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, bản Giang Mỗ nhẹ nhàng chinh phục khách thập phương bởi chính những nét mộc mạc mà chân tình toát lên từ cuộc sống và con người nơi đây. Sự bình yên đã tô thắm những nếp nhà và xoa dịu lòng du khách.

                                                           Đồng Hương


Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục