(HBĐT) - Người Mường sử dụng mo để thực hành các nghi lễ phổ biến trong đời sống. Có 23 nghi lễ sử dụng mo, chia thành 4 nhóm chính. Đó là nhóm nghi lễ cầu phúc, cầu lộc, nghi lễ gọi linh hồn con người; nghi lễ trừ tà ma, cầu yên, cầu sức và nghi lễ đặc biệt là tang lễ. Như vậy, Mo gắn với cuộc đời một con người ngay từ khi sinh ra trong lễ mụ sinh, lễ vía; cho đến khi dựng vợ, gả chồng là lễ cưới; cầu yên, cầu sức trong lễ cúng ma nhà, ma rừng cho đến khi nằm xuống.


Cán bộ Sở VH-TT&DL kiểm kê túi khót các ông mo trên địa bàn huyện Kim Bôi.

 Trong dòng chảy của nền Văn hóa Hòa Bình trên mảnh đất Mường Hòa Bình, Mo đã được hình thành, có sức sống lâu bền và đang trên hành trình trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định: Mo Mường có những giá trị về nhân văn hết sức đặc sắc. Mo đã tái hiện lịch sử loài người trong phần Mo kể chuyện với các nội dung về đẻ đất, đẻ nước, xin lửa, lấy vợ cho lang Cun Cần... phản ánh về sự phát triển của xã hội loài người, về những sáng tạo của loài người để tạo dựng cuộc sống. Mo Mường cũng chứa đựng dày đặc những bài học về đời sống cộng đồng và xã hội như chuyện kéo cây chu đồng làm nhà, đốt nhà Dịt Dàng, săn muông thú, vườn hoa núi Cối... răn dạy con người về sự đoàn kết, bài học của việc vong ơn, bội nghĩa, kết cục đau khổ của những tình yêu sai trái. Đặc biệt, Mo Mường còn có sức sống lâu bền, bởi đây là một chỉnh thể nguyên hợp về văn hóa dân gian của người Mường bao gồm cả văn học dân gian, diễn xướng dân gian, nghi lễ dân gian chuyển tải nội dung về tri thức dân gian và cách ứng xử của con người.

Mo Mường là sự kết tinh những kinh nghiệm trong lao động sản xuất, ứng xử văn hóa, triết lý nhân sinh, thể hiện thiết tha tình yêu cuộc sống, yêu con người, quê hương. Đó là khí phách, cốt cách của con người và mảnh đất Mường Hòa Bình. Mo Mường chính là tính cách, là tâm hồn và đạo nghĩa của dân Mường. Từ quá khứ đến hiện tại, các thế hệ người Mường đã lưu giữ, truyền miệng và phát huy một cách bền vững những giá trị của Mo Mường, tạo nên sức sống, sức lan tỏa sâu rộng của di sản phi vật thể vô cùng quý giá này.

Tuy nhiên, có một thực tế là theo thời gian, di sản văn hóa phi vật thể Mo Mường đang đứng trước nguy cơ mai một bởi sự du nhập của văn hóa thời kỳ công nghiệp hóa và toàn cầu hóa mạnh mẽ. Theo số liệu thống kê của Sở VH-TT&DL, toàn tỉnh hiện có 241 ông Mo uy tín. Đây là "kho tư liệu sống” có giá trị đặc biệt quan trọng trong khai thác và tổng hợp bài bản các giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc của Mo Mường.

Tâm tư cùng chúng tôi, ông Mo Bùi Văn Kệng (xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi) trăn trở: So với trước kia, số lượng ông Mo giảm đi rất nhiều; nội dung Mo cũng được giảm lược cho phù hợp. Các thầy Mo bây giờ đa phần đã nhiều tuổi, muốn truyền nghề rất khó vì người trẻ không theo được hoặc không đam mê. Vì thế nên chúng tôi mong các ngành chức năng kiểm kê, sưu tầm, ghi chép lại Mo Mường một cách đầy đủ để lưu giữ và truyền lại cho các thế hệ sau”.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Mường nói chung, Mo Mường nói riêng, đầu năm 2017, bộ chữ Mường đã được công bố. Sở GD&ĐT cũng đã xây dựng đề án lựa chọn nội dung di sản văn hóa Mo Mường giảng dạy trong trường phổ thông; Sở VH-TT&DL triển khai xây dựng đề án "Bảo tồn Mo Mường Hòa Bình”... Hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh đang triển khai biên tập tái bản sách Mo Mường theo bộ chữ mới, từng bước xây dựng hồ sơ khoa học Mo Mường, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm bảo tồn tại chỗ những giá trị tốt đẹp của di sản Mo Mường.

Đồng chí Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định: Việc đề nghị UNESSCO công nhận Mo Mường là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ tránh cho di sản văn hóa bị biến thái và xây dựng được chiến lược bảo tồn giá trị văn hóa, di sản văn hóa quý giá. Đồng thời nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về giá trị di sản của văn hóa, làm cho di sản văn hóa trở thành tài sản của dân tộc. Việc di sản văn hóa phi vật thể Mo Mường được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ nâng cao tầm vóc và vị thế của dân tộc Mường, buộc chúng ta phải nghiêm chỉnh chấp hành việc bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của di sản.

 

                                                                                  Dương Liễu

Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục