(HBĐT) - Với sự đồng lòng, thống nhất trong suy nghĩ và việc làm, xóm La Văn Cầu tiếp tục trở thành cánh chim đầu đàn trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu (KDCNTMKM) ở xã Thượng Cốc (Lạc Sơn).


Các con đường trong xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) rực rỡ sắc hoa. 

Lần đầu tiên đến thăm xóm La Văn Cầu cách đây gần 2 năm, xóm nằm dọc trục quốc lộ 12B gây ấn tượng bởi bộ mặt làng quê từng ngày được đô thị hóa. Không còn làm ruộng, người dân xóm La Văn Cầu chú trọng kinh doanh, dịch vụ, buôn bán và trồng cây có múi. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, thu nhập bình quân của người dân cao nhất xã và khá hơn hẳn so với các vùng lân cận. Lần thứ hai trở lại vào trung tuần tháng 12/2020, xóm tiếp tục gây ấn tượng mạnh với cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. Trưởng xóm Hoàng Thị Minh cho biết: Trước đây, khi triển khai chương trình xây dựng NTM, bà con rất hưởng ứng, kết quả xóm đã hoàn thành các tiêu chí, đời sống ngày càng được nâng cao. Khi được chọn để xây dựng KDCNTM KM, bà con tiếp tục ủng hộ, đóng góp bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Đi trên đường làng mới thấy được sự đổi thay của xóm có trên 80 hộ dân. Mấy năm trước, đường nội xóm đều đã được cứng hóa, đi lại thuận lợi nhưng chưa đẹp. Còn hiện nay, với sự hỗ trợ cây hoa giống của Nhà nước và đôi tay chăm bón hàng ngày của người dân, hai bên đường bê tông rực sỡ sắc màu của hoa chiều tím, mẫu đơn, đồng tiền. Ở xóm La Văn Cầu, hộ nào cũng có tường rào, có hộ xây bằng bê tông, hộ bằng cây xanh được cắt tỉa tỉ mỉ, trông thật đẹp mắt. "Thực hiện chương trình xây dựng NTM, rồi xây dựng KDCNTM KM, bộ mặt của xóm ngày càng khang trang hơn. Từ khi được Nhà nước hỗ trợ cây hoa, hàng ngày chúng tôi chăm sóc, dọn dẹp sạch sẽ, cảm giác rất thư thái” - bà Nguyễn Thị Kim Liên, người dân trong xóm chia sẻ. 

Không chỉ trồng, chăm sóc hoa, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, bà Liên và các hộ còn xây dựng cột điện cao áp để thắp sáng đường làng. Mỗi nhà ở gần đường tự bỏ tiền dựng cột, tự trả tiền điện hàng tháng. Việc làm đó không chỉ thắp sáng xóm làng về đêm, mà còn góp phần đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội. Gia đình bà Liên cũng là 1 trong 5 vườn NTMKM của xóm. Sân nhà được trồng hoa hồng, hoa đồng tiền, vườn bưởi đỏ 7 năm tuổi xanh tốt, sạch sẽ là những ấn tượng khi chúng tôi đến thăm vườn của gia đình bà Liên. "Trước đây, trên diện tích này gia đình tôi trồng chè, hiệu quả kinh tế thấp. Sau này, chuyển đổi sang trồng bưởi, vừa rồi thu được hơn 70 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn trồng 2 ha dổi ghép. Với sự hỗ trợ của Nhà nước khi xây dựng vườn kiểu mẫu, gia đình đã quy hoạch lại vườn khoa học, làm cỏ sạch sẽ, bón phân đúng quy trình, cắt tỉa đúng thời điểm” - bà Liên cho biết. 

Có thể nói, thực hiện xây dựng KDCNTMKM và vườn mẫu đã, đang tiếp tục làm thay đổi bộ mặt của xóm La Văn Cầu, nâng cao hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế. Đây được coi như động lực để người dân tiếp tục nâng cao chất lượng NTM. Hiện, thu nhập bình quân toàn xóm đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 7,4%.

Viết Đào

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục