(HBĐT) - Trước xóm có tên là Lũng Hang, nay sáp nhập với xóm Hang Nước thành xóm Nước Hang, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình). Nhưng bà con nơi đây vẫn thường gọi xóm là Làng Hoa, Lũng Hoa bởi mỗi độ xuân về, hoa đào bung nở, cả thung lũng như bừng tỉnh, thay áo mới. Từ đường QL6, rẽ vào hơn 2km, dần mở ra trước mắt chúng tôi là cả một thung lũng hoa đào với hàng vạn gốc đào khoe sắc, càng vào sâu trong xóm càng là bạt ngàn hoa đào.



Anh Nguyễn Văn Quyết, xóm Nước Hang, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) chăm sóc những gốc đào cổ thụ trong vườn.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng xóm Nước Hang cho biết: Cây đào được trồng ở Nước Hang đến nay đã hơn 20 năm. Từ hộ gia đình đầu tiên, đến nay, toàn xóm đã có gần 20 hộ trồng đào, tổng diện tích lên đến gần 3ha. Trồng đào không yêu cầu vốn quá lớn, chủ yếu là kỹ thuật chăm sóc, xử lý để ra hoa đúng thời điểm. Cây đào của Lũng Hang trước đây và nay là Hang Nước ngày càng được nhiều người biết đến. Xóm có khoảng 20% hộ thuộc diện khá, giàu, phần nhiều trong số đó là các hộ trồng đào.  Cây đào đã góp phần cải thiện đời sống người dân trong xóm. 

Theo lời giới thiệu của bác trưởng xóm, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Quyết - người đầu tiên đưa cây đào về xóm và cũng là người trồng đào với quy mô lớn nhất ở Nước Hang. Gia đình anh Quyết có gần 4.000m2 đất, ngoài diện tích ngôi nhà kiên cố, toàn bộ diện tích còn lại anh trồng hơn 1.000 gốc đào. Đào "trẻ” nhất cũng đã 3 năm tuổi và lâu năm nhất tầm trên 20 năm. Trò chuyện với chúng tôi, anh Quyết cho biết: Vườn nhà tôi có hơn 80 cây đào cổ là cây cho thuê và cây tôi chăm sóc thuê. Tôi dành riêng một khu vực gần nhà để trồng, chăm sóc những cây đào có giá trị. Những cây đào cổ này, cây bình thường có giá 3 - 4 triệu đồng, cây thế đẹp, lâu năm có giá trên chục triệu đồng. Nếu cho thuê thì dao động từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/cây.

Vừa nói anh Quyết vừa đưa chúng tôi đi xem những gốc đào đẹp và đọc tên, tuổi chủ cây; nguồn gốc, đặc điểm từng cây đào trong vườn. Sự tận tâm của ông chủ vườn khiến chúng tôi có cảm giác mỗi cây đào quý như một người "con nhỏ” được anh chăm sóc chu đáo, tỉ mẩn. Cạnh vườn đào cổ là khu vực anh Quyết ươm, ghép cây giống, trồng đào cây. Vườn nhà anh có hơn 1.000 gốc đào nhưng mỗi năm chỉ bán khoảng 500 cây, còn 500 cây lưu gốc luân phiên. 

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề trồng đào, anh Quyết cho biết: Bản thân tôi là người đi buôn đào, quê ở Thường Tín (Hà Nội) sau đó theo gia đình lên khai hoang sinh sống ở đây. Năm 1996, tôi trồng thử nghiệm 50 gốc đào. Lúc đó, giao thông chưa thuận tiện, việc vận chuyển bích đào từ miền xuôi lên Hòa Bình còn khó khăn. Tết năm đó, vợ tôi ra bán đào ở chợ Mông Hóa, 50 cây đào bán hết veo, mà rất được giá, thời đó mỗi cây đào bán được 50.000 đồng là to lắm. Thừa thắng tôi "xông lên”, từng bước mở rộng diện tích trồng đào, rồi đi mua gốc đào rừng về ghép cành. Những năm gần đây, theo nhu cầu của người chơi đào, tôi nhận thêm dịch vụ chăm sóc thuê những cây đào quý, lâu năm, thế đẹp. Thông thường tầm 20 tháng Chạp, tôi đánh cây, mang đến tận cơ quan, nhà riêng trồng cho khách hàng, hướng dẫn cách chăm sóc rồi tầm rằm tháng Giêng lại đến chở về vườn ươm, chăm sóc. Công chăm sóc tùy theo giá trị của cây nhưng trung bình khoảng 1,8 - 2 triệu đồng/cây/năm. 

Thấy chúng tôi xuýt xoa, thích thú khi lạc giữa vườn đào đẹp. Anh Quyết chia sẻ: Để có một cây đào đẹp, ra hoa đúng thời vụ thì yêu cầu kỹ thuật chăm sóc rất khắt khe, tỉ mỉ. Phân bón cho cây đào phải được ủ từ đạm, cá, bì lợn, lòng lợn, đỗ tương… ngâm hàng năm. Bón phân đó cây mới dày lá, dày nụ, trẻ lâu. Khoảng tháng 11 âm lịch, người trồng đào phải "canh” thời tiết từng ngày để chọn thời điểm phù hợp tuốt lá bằng tay, sau đó tưới, chăm sóc để cây ra hoa đúng dịp Tết. Tuy nhiên, việc đào ra nụ, bung hoa phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, người "cầm cây” chỉ có thể tác động, can thiệp kỹ thuật một phần nào đó. Người trồng đào trong năm khá nhàn, chỉ vất vả vào thời điểm trước, trong và sau Tết. Điều phấn khởi là hiện nay nhu cầu chơi đào Tết của người dân khá nhiều nên "đầu ra” của đào rất tốt. Trung bình mỗi năm, vườn đào mang về cho gia đình tôi sau khi trừ chi phí còn khoảng 200 triệu đồng.

Dương Liễu

Các tin khác


Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục