(HBĐT) - Cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí có vai trò quan trọng nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương. Tuy nhiên, tiêu chí này được đánh giá là khó thực hiện, đặc biệt đối với các xã vùng cao như xã Tân Minh (Đà Bắc).



Nhà văn hóa xóm Cò Phày, xã Tân Minh (Đà Bắc) đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn để tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng của bà con.

Nhà văn hóa (NVH) xóm Cò Phày, xã Tân Minh được dựng bằng nhà sàn từ năm 2006, diện tích gần 60 m2, là nơi sinh hoạt cộng đồng của xóm, nhưng chưa có các vật dụng thiết yếu như bàn ghế, loa đài, ấm chén… Mái nhà mới được lợp lại nhưng nhiều cột nhà đã xiêu vẹo, các tấm lát sàn mối mọt, cong vênh. Khi đi lại bên trong phải rất nhẹ nhàng, vì chỉ bước mạnh thôi cũng sợ bị thụt chân xuống bên dưới. Ông Lường Văn Hương, Bí thư Chi bộ xóm Cò Phày chia sẻ: Sau khi xóm Bống và Cò Phày sáp nhập thành xóm Cò Phày, xóm hiện có 105 hộ với gần 500 nhân khẩu. NVH là nơi tổ chức các buổi hội họp, sinh hoạt văn hóa của bà con, nhưng rất lâu rồi chúng tôi không còn tổ chức các buổi như vậy ở NVH. Dân số đông, NVH nhỏ lại bị hư hỏng, xuống cấp, chỉ cần khoảng trên 10 người đi lại bên trong thôi đã thấy rung lắc và cho cảm giác không an toàn. Vì vậy, mỗi khi xóm tổ chức các buổi hội họp hay sinh hoạt cộng đồng đều phải thuê phông rạp, loa đài dựng ở sân để vừa đảm bảo an toàn và đủ chỗ ngồi cho bà con. Hiện nay, diện tích đất để xây NVH mới đã có, nhưng người dân còn nhiều khó khăn nên không có khả năng đóng góp. Bà con rất mong các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp địa phương tu sửa lại NVH để có nơi tổ chức hội họp và các hoạt động của xóm được tốt hơn.

Đưa chúng tôi đến các NVH xóm, anh Xa Hải Hoàn, công chức văn hóa xã cho biết: Hiện nay, các thiết chế văn hóa ở xã còn nhiều khó khăn lắm, hầu hết NVH đều thiếu thiết bị âm thanh loa đài, bàn ghế… Xã còn 2 xóm chưa có NVH. Nếu xóm Cò Phày tuy có NVH nhưng lại xuống cấp và không thể tổ chức các hoạt động bên trong NVH được, thì xóm Ênh mới có mặt bằng đất mà chưa có NVH. Chỉ cho chúng tôi mảnh đất phía trước, anh Hoàn bộc bạch: Xóm Ênh là xóm được sáp nhập từ xóm Ênh và xóm Yên. Trước đây, 2 xóm này đều có NVH nhưng nhỏ và xuống cấp. Sau khi sáp nhập, với sự thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền và bà con trong xóm đã thực hiện quy đổi, thanh lý 2 NVH cũ lấy diện tích đất rộng hơn tại trung tâm xóm. Sau khi san lấp, hiện tại mặt bằng đã có nhưng để xây dựng được NVH đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Trước mắt, mỗi khi có hoạt động xóm thuê phông bạt dựng rạp để có chỗ cho bà con đến tham gia.

Đồng chí Lò Văn Lại, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Là xã vùng cao, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, xã có 1.004 hộ với 4.028 nhân khẩu, sinh sống tại 8 xóm. Năm 2020, thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo 43,3%. Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đạt 11 tiêu chí, còn 8 tiêu chí chưa thực hiện được, trong đó tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Xã hiện có 2 xóm là Ênh và Cò Phày chưa có NVH, 6 xóm có NVH nhưng diện tích nhỏ, được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn. Trên thực tế, thiếu mặt bằng và kinh phí đầu tư là nguyên nhân chính khiến việc thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa tại địa phương khó thực hiện. Vì để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa theo đúng tiêu chí nông thôn mới cần phải có mặt bằng đủ rộng và nguồn kinh phí khá lớn, trong khi đó quỹ đất của xã không có, điều kiện ngân sách và khả năng huy động sức dân có hạn hiện là rào cản và thách thức lớn với địa phương trong thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.


Hồng Ngọc

Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục