(HBĐT) - Thành lập ngày 9/12/2022, Câu lạc bộ hát tiếng Mường xã Thạch Yên (Cao Phong) đã trở thành sân chơi bổ ích, kết nối những người có niềm đam mê với âm nhạc dân tộc Mường. Từ đó góp phần lan tỏa phong trào văn hóa, văn nghệ trong quần chúng nhân dân để giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.


Câu lạc bộ hát tiếng Mường xã Thạch Yên (Cao Phong) thường xuyên biểu diễn, giao lưu góp phần lan tỏa tình yêu đối với văn hóa dân tộc. 

Hát tiếng Mường không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là phương tiện để truyền đạt những câu chuyện và tình cảm mang lại nhiều cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Qua câu hát còn thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu gia đình và tình yêu thiên nhiên. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội hiện đại, nét đẹp hát tiếng Mường đang dần mai một.

Là một trong những người tâm huyết trong việc giữ gìn và bảo tồn nét đẹp văn hóa quê hương, ông Đinh Công Thạo, Phó chủ nhiệm câu lạc bộ hát tiếng Mường xã Thạch Yên chia sẻ: Khi chưa thành lập câu lạc bộ thì chỉ có ban vận động với hơn 10 người sinh hoạt và đi giao lưu với các câu lạc bộ khác. Sau đó được sự giúp đỡ của xã về kinh phí và vận động những người biết hát tiếng Mường tham gia nên đã thành lập được câu lạc bộ. Mục đích hoạt động đầu tiên của câu lạc bộ là thỏa mãn về mặt tinh thần trong những dịp giao lưu, gặp gỡ và truyền tải những thông điệp vui, căn dặn con cháu cùng hướng đến những cái đẹp, cái tốt qua lời hát.

Với 43 thành viên, trong đó có 10 nam, các thành viên trong câu lạc bộ chủ yếu ở độ tuổi 50 trở lên, thành viên lớn tuổi nhất là ông Bùi Văn Biền, sinh năm 1958. Câu lạc bộ sinh hoạt mỗi tháng từ 2 - 3 lần. Thường xuyên tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh như: câu lạc bộ hát tiếng Mường Ngọc Sơn, câu lạc bộ Đại Đồng (Lạc Sơn), câu lạc bộ Vân Sơn (Tân Lạc)... Các buổi giao lưu hát tiếng Mường không chỉ tạo cơ hội cho các thành viên trong câu lạc bộ biểu diễn và truyền tải những giá trị văn hóa, mà còn giúp lan tỏa sự quan tâm, yêu mến đối với văn hóa dân tộc đến với mọi người. Đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Mường, giúp thế hệ trẻ và cộng đồng hiểu và thêm yêu giá trị, nét đẹp của tiếng hát Mường.

Hát tiếng Mường không cần trang phục cầu kỳ. Lời hát đa dạng, từ những câu hát đối đáp chắp lại thành câu, thành tập hát thay cho những lời tâm sự. Hát giao duyên kể chuyện tình yêu, gia đình, công việc. Hát rằng thường chủ đề về mùa màng, khen đất, khen mường, hỏi thăm, ca ngợi quê hương, đất nước, bản làng. 

Đồng chí Bùi Văn Linh, cán bộ văn hóa xã Thạch Yên cho biết: Việc giữ gìn và phát huy nét đẹp hát tiếng Mường là một nhiệm vụ quan trọng. Thông qua sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền và sự đoàn kết của cộng đồng, chúng ta mới có thể bảo tồn và phát triển văn hóa hát tiếng Mường để mãi là một phần không thể thiếu trong sự đa dạng của văn hóa Việt Nam. Thời gian tới, xã mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ các cấp, các ngành để câu lạc bộ được duy trì và phát triển. 

Thành lập ngày 09/12/2022, CLB hát tiếng Mường xã Thạch Yên (Cao Phong) đã trở thành sân chơi bổ ích, nhằm mục tiêu kết nối những người yêu ca hát, có tình yêu và niềm đam mê với âm nhạc dân tộc Mường.

CLB là nơi gặp gỡ, tâm sự và trải lòng cũng như truyền tải những thông điệp vui, căn dặn con cháu, cùng nhau hướng đến những cái đẹp, cái tốt qua lời hát.



Hoàng Dương



Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục