Mặc dù chỉ là buổi giới thiệu các ban nhạc, các nghệ sĩ của các quốc gia tham dự Liên hoan âm nhạc bộ gõ quốc tế nhưng số lượng khán giả đến xem đông chật sân Viện Goeth. Đây là chương trình chuẩn bị cho chuỗi biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có thể bởi dư âm của sự thành công trong Liên hoan lần thứ nhất đã tạo nên ảnh hưởng lớn đối với công chúng yêu chuộng âm nhạc gõ.

 Các nghệ sĩ Campuchia.

Các nghệ sĩ đều rất hào hứng biểu diễn, còn khán giả rất phấn khích với mỗi phần biểu diễn độc đáo của các nghệ sĩ. Duy Anh (sinh viên Học viện Âm nhạc VN) cho biết: "Đây là lần thứ 2 tôi tham gia liên hoan quốc tế bộ gõ tại VN. Lần trước thì có rất nhiều bỡ ngỡ và thậm chí sắp đến buổi biểu diễn nhưng có nghệ sĩ không biết sẽ trình diễn những gì, phối hợp ra sao trong đêm diễn vì tất cả đều là sự ngẫu hứng. Vậy nhưng, sự sáng tạo của các nghệ sĩ trong liên hoan lần thứ nhất đã gắn kết, hòa trộn âm nhạc Á - Âu và đó là một liên hoan thành công. Được tham gia liên hoan lần thứ 2, nhóm nhạc Pháo hoa (thuộc Học viện Âm nhạc VN với 4 thành viên) đã cảm thấy tự tin hơn nhiều. Dường như các nghệ sĩ rất dễ hiểu tiếng nói của nhau và âm thanh do bộ gõ mang đến nên kết hợp nhuần nhuyễn hơn". Được hỏi, cái được lớn nhất của những nghệ sĩ VN tham gia chương trình lần này là gì, Duy Anh cho rằng: Đó là kỹ thuật đánh nhạc cụ mới của các nghệ sĩ nước ngoài.

Còn đối với NSND Mai Phương (Khoa Nhạc cụ truyền thống, tham gia với bản hòa tấu tre nứa mang tên Cảm xúc Tây Nguyên) thì đánh giá: "Nhạc cụ gõ của các bạn nước ngoài rất phong phú và độc đáo, tuy nhiên theo tôi thì nhạc cụ gõ của VN vẫn thú vị hơn. Bởi chỉ có nhạc cụ của Việt mới tạo ra giai điệu chứ các nhạc cụ gõ khác chỉ tạo ra những âm thanh".

Hòa tấu tre nứa.

Nếu các nghệ sĩ VN giới thiệu đến khán giả sự độc đáo của nhạc cụ tre nứa thì các nghệ sĩ Campuchia giới thiệu đến khán giả không chỉ nhạc mà có cả tiếng hát tình tứ, đằm thắm với rất nhiều nhạc cụ: trống, kèn, sáo, nhị... Hai nghệ sĩ người Ý (Pietro Luca Congedo và Fabrizio Rosso) đã khiến khán giả ngạc nhiên khi hòa tấu nhạc điện tử và bộ gõ truyền thống.

"Sự hòa quyện của những nhạc cụ gõ đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau tạo ra những bản nhạc đầy ngẫu hứng và sáng tạo. Việc các nghệ sĩ VN tham gia biểu diễn trong liên hoan lần này nhằm trao đổi, hội nhập về văn hóa dân tộc đồng thời hiểu biết thêm, liên kết giữa 2 nền âm nhạc châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, chính sự ngẫu hứng và tự nhiên này sẽ giới thiệu đến khán giả nền âm nhạc gốc, văn hóa gốc của mỗi dân tộc và mỗi quốc gia" - giáo sư Vũ Chí Nguyện, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia VN nhận xét.
 
                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Xúc động gặp các cựu chiến sỹ Điện Biên trên đồi A1

Tác phẩm "Các cựu chiến binh Điện Biên năm xưa gặp nhau trên đồi A1” của tác giả Dương Vân Anh, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh tỉnh Hòa Bình là một trong 2 tác phẩm được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23 vừa tổ chức tại tỉnh Điện Biên. Đây là niềm vinh dự của của cá nhân tác giả cũng như Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh tỉnh.

Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục