Hát then- Đàn tính ,đặc trưng 
văn hóa dân gian vùng đông bắc

Hát then- Đàn tính ,đặc trưng văn hóa dân gian vùng đông bắc

Ngày văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Ðông Bắc có quy mô lớn được tổ chức định kỳ, luân phiên ở các tỉnh thuộc khu vực: Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lạng Sơn. Năm nay, ngày hội được tổ chức tại vùng Ðất Tổ (Phú Thọ) từ ngày 14 đến 17-4 (tức ngày 1-3 đến hết ngày 4-3 âm lịch) đúng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Ðền Hùng năm 2010.

Ðây là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch mở đầu cho các hoạt động hướng tới Ðại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cho nên càng có ý nghĩa sâu sắc. Ngày hội khiến ta liên tưởng ngay đến 100 người con lên rừng, xuống biển trong truyền thuyết cha Rồng, mẹ Tiên nay mang theo vóc dáng cùng những tinh hoa văn hóa của  vùng trời Ðông Bắc về với Ðất Tổ. Hơn hai nghìn diễn viên, nghệ nhân đem về ngày hội những tiết mục nghệ thuật chọn lọc, đặc sắc nhất của các dân tộc anh em chung sống trên địa bàn: điệu khèn Mông da diết yêu thương, tiếng đàn tính cùng lời hát then của người Tày đầy quyến rũ bên điệu hát Xoan Phú Thọ tràn đầy sức sống của mùa xuân đang được đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại,  những điệu múa uyển chuyển mà sôi động trong các bộ trang phục duyên dáng nhiều mầu sắc của các chàng trai, cô gái các dân tộc... Các tiết mục đều mang đậm nét văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của mỗi địa phương với những điệu dân ca, dân vũ, những diễn xướng độc đáo. Sau khi biểu diễn trong đêm khai mạc, các đoàn nghệ thuật của chín tỉnh vùng Ðông Bắc dự lễ dâng hương tại Ðền thờ Lạc Long Quân, Ðền mẫu Âu Cơ, Ðền Thượng và diễu hành từ Ðền Hùng về TP Việt Trì - huyện Lâm Thao - Bãi Bằng...

Bên cạnh biểu diễn nghệ thuật, ngày hội còn có nhiều hoạt động văn hóa đa dạng và phong phú: Trưng bày giới thiệu văn hóa các dân tộc vùng Ðông Bắc tại Bảo tàng Hùng Vương, triển lãm các tác phẩm hội họa, tranh thờ dân gian, các dân tộc thiểu số vùng Ðông Bắc tại Nhà văn hóa lao động tỉnh Phú Thọ. Mỗi tỉnh, mỗi đơn vị tham gia ngày hội được bố trí một khu đất 100 m2 để dựng trại văn hóa, mô phỏng nơi sinh hoạt ăn ở của một dân tộc cụ  thể ở một địa phương, trưng bày những hiện vật văn hóa tiêu biểu như đồ thờ tự, trang phục, nhạc cụ, dụng cụ lao động... Ðồng thời đây cũng là nơi giao lưu, quảng bá giới  thiệu phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa trong giao tiếp, ứng xử. Ở đây mỗi  tỉnh lựa chọn một lễ hội truyền thống tiêu biểu của địa phương để trình diễn. Trại văn hóa cũng là nơi quảng bá du lịch của mỗi địa phương.

Các chương trình  diễn xướng văn  hóa dân gian, giới thiệu ẩm thực dân gian, trình diễn và giới thiệu trang phục dân tộc liên tiếp được tổ chức trong thời gian diễn ra ngày hội. Riêng hoạt động thể thao các dân tộc vùng Ðông Bắc có các cuộc thi: môn vật dân tộc thi đấu cá nhân nam ở sáu hạng cân, môn đẩy gậy thi đấu cá nhân nam, nữ, môn kéo co mỗi tỉnh tham gia một đội tám vận động viên, môn bắn nỏ thi đấu cá nhân nam, nữ, môn cờ tướng mỗi tỉnh được cử hai vận động viên thi đấu.

Qua  nhiều năm tổ chức, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Ðông Bắc thể hiện rõ mục tiêu gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, củng cố, tăng cường khối đoàn kết toàn dân tộc. Với tấm lòng thành kính hướng về cội nguồn, các tỉnh vùng Ðông Bắc đã tích cực chuẩn bị công phu những chương trình tham gia ngày hội. Ðó là những bông hoa văn hóa nghệ thuật rực rỡ dâng lên ngày Giỗ Tổ linh thiêng.
 
                                                                          Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục