Đội văn nghệ của phòng VH – TT huyện Yên Thủy biểu diễn văn nghệ trong ngày đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đội văn nghệ của phòng VH – TT huyện Yên Thủy biểu diễn văn nghệ trong ngày đại đoàn kết toàn dân tộc.

(HBĐT)- Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó phòng VH – TT Yên Thuỷ cho biết: Hiện nay, 100% xóm, bản của huyện thành lập được đội văn nghệ với 1.648 diễn viên, 158 đội văn nghệ thường xuyên hoạt động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Đây cũng là lực lượng nòng cốt tạo nên sự phát triển của phong trào văn hoá, văn nghệ ở địa phương.

 

Thông thường mỗi đội văn nghệ có từ 10 – 15 thành viên, đó là hội viên của Hội phụ nữ, Hội CCB, Đoàn thanh niên… Hoạt động của đội văn nghệ sôi nổi nhất vào những ngày cuối tuần. Bằng lời ca, tiếng hát, đội văn nghệ đã giúp bà con trong xóm, bản có thời gian thư thái, quên đi những vất vả thường ngày để bắt đầu tuần làm việc mới hăng say, hiệu quả. Mỗi đội văn nghệ cử một thành viên am hiểu về văn hoá dân tộc, nhạc cụ và các làn điệu dân ca làm đội trưởng. Bên cạnh nhiệm vụ truyền dạy lời ca, tiếng hát, các đội trưởng thường xuyên phối hợp với cấp uỷ, chính quyền tổ chức các buổi biểu diễn văn hoá, văn nghệ vào các dịp lễ, tết. Tiểu biểu vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ngày 18/11, 100% xóm, bản tổ chức văn nghệ chào mừng. Ngoài ra, đội văn nghệ các xóm còn tổ chức được nhiều buổi giao lưu văn nghệ với nhau. Năm qua, các đội văn nghệ của huyện đã biểu diễn được 283 buổi. Bên cạnh đó, đội văn nghệ của phòng VH – TT luôn tích cực trong các hoạt động VH,VN của địa phương. Đội văn nghệ của phòng đã biểu diễn được 23 đêm văn nghệ tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn phục vụ cho trên 12.000 lượt người xem.

 

Là một huyện giáp ranh với tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Yên Thuỷ có sự giao thoa giữa các nền văn hoá miền núi và đồng bằng. Nhờ đó đã góp phần làm đa dạng các loại hình VH,VN của huyện Yên Thuỷ. Toàn huyện thành lập được 70 CLB VH,VN như: CLB thơ, CLB hip hop tại các trường phổ thông… Một nét đặc trưng riêng ở đây là việc thành lập được CLB chèo tại xã Ngọc Lương và Yên Lạc. Thành viên của CLB là người dân của vùng đồng bằng Bắc Bộ lấy chồng, định cư tại Yên Thuỷ. Nhờ sự đặc sắc đó nên đội văn nghệ của xã Yên Lạc và Ngọc Lương đã giành được nhiều giải cao trong hội diễn nghệ thuật do huyện tổ chức. Một số thành viên tiêu biểu trong CLB chèo được tuyển chọn vào đội văn nghệ của huyện. Bên cạnh đó, 70 hộ dân đồng bào Dao của xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu) chuyển về định cư tại xã Bảo Hiệu cũng góp phần làm phong phú hơn đời sống văn hoá, văn nghệ nơi đây.

 

Hàng năm, huyện tổ chức được hội diễn nghệ thuật công- nông- binh truyền thống được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp huyện. Đây là sự phối hợp tổ chức giữa phòng VH – TT với Ban CHQS, Hội Phụ nữ, LĐLĐ huyện, Huyện đoàn và Hội Nông dân huyện. Hội diễn có sự tham gia của 13 đội văn nghệ các xã, thị trấn và 4 đội văn nghệ của đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn với 450 diễn viên, nhạc công. Sau hội thi, 20 tiết mục đặc sắc, tiêu biểu nhất  được tuyển chọn tổ chức lưu diễn tại các cụm dân cư phục vụ nhân dân vùng xa trung tâm. Ngoài ra, huyện còn tổ chức định kỳ hội diễn CNVC- LĐ thu hút đông đảo công đoàn cơ sở tham gia. Trong năm qua, phòng VH – TT đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức được 5 hội thi văn nghệ tại cơ sở và tham gia hội thi tiếng hát măng non, hội thi văn hoá giao thông cấp tỉnh. Đây là cơ hội để các đội văn nghệ có điều kiện giao lưu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm biểu diễn trên sân khấu.

 

Bên cạnh sự giao thoa giữa các nền văn hoá, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn được lưu giữ và phát triển, đặc biệt là ở các xã vùng khó khăn như Lạc Sỹ, Lạc Lương, Bảo Hiệu, Lạc Hưng… Năm 2010 là năm thành công của huyện Yên Thuỷ khi giành được giải nhất toàn đoàn tại hội thi thông tin của tỉnh và vinh dự được Bộ VH- TT & DL tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

 

 

                                                            Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục