Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) duy trì hoạt động kiểm tra bảo đảm an toàn lễ hội đền Bờ (Cao Phong)

Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) duy trì hoạt động kiểm tra bảo đảm an toàn lễ hội đền Bờ (Cao Phong)

(HBĐT) - Mùa xuân là mùa diễn ra nhiều lễ hội trong năm. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, lễ hội được tổ chức sôi nổi trên khắp các địa phương. Hoạt động lễ hội là một sinh hoạt văn hóa cộng đồng thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

 

Những năm gần đây, nhiều lễ hội truyền thống được khôi phục, tạo không gian vui chơi, gặp gỡ, giao lưu trong cộng đồng. Qua đó đề cao giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có trên 30 lễ hội truyền thống, nhiều lễ hội lớn được tổ chức ngay sau Tết Nguyên đán thu hút sự tham gia của đông đảo người dân trong tỉnh và du khách thập phương như lễ hội Khai Hạ - Mường Bi (Tân Lạc), lễ hội chùa Tiên (Lạc Thuỷ), lễ hội đền Bờ (Cao Phong)... Lễ hội từ xa xưa chủ yếu là vui, đề cao các giá trị lành mạnh. Bản thân lễ hội luôn có yếu tố tích cực, những giá trị truyền thống của lễ hội có thể nhận thấy đó là lễ hội đáp ứng tâm thức trở về nguồn, thông qua lễ hội biểu thị sức mạnh cộng đồng của làng, vùng, đồng thời tạo điều kiện cho con người sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, cân bằng đời sống hiện thực và tâm linh. Tuy nhiên, lễ hội cũng có mặt trái là thường diễn ra các tệ nạn, gây mất ANTT, bức xúc trong xã hội. Nhiều lễ hội có số lượng khách tham gia quá đông, do khuôn viên, không gian tổ chức có giới hạn nhưng lượng người tham gia quá lớn dẫn đến tình trạng quá tải, lộn xộn trong lễ hội. Trách nhiệm, ý thức văn hóa của nhiều người tham gia lễ hội còn hạn chế, xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan khu vực lễ hội. Không ít người đã đồng nhất việc đi lễ đầu năm với việc cúng bái đã làm mất ý nghĩa của cuộc hành hương về với cội nguồn. Tại các điểm lễ hội có gắn với di tích lịch sử, văn hóa, tình trạng lập nhiều ban thờ, nhiều hòm công đức, du khách đặt tiền lẻ lộn xộn ở mọi nơi, mọi chỗ gây phản cảm và làm mất sự trang nghiêm của di tích. Nạn buôn bán hàng cấm, hàng giả, bói toán, mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình... không khó để bắt gặp tại không ít điểm lễ hội. Những hiện tượng trên không chỉ gây mất trật tự mà còn làm xấu đi hình ảnh lễ hội, giảm sức hút đối với du khách thập phương, mất đi vẻ đẹp văn hóa truyền thống. Đáng nói là trong nhiều năm qua, các cơ quan có trách nhiệm, đoàn thể và chính quyền các địa phương đã có nhiều cố gắng tập trung giải quyết, xử lý nhưng tệ nạn vẫn không giảm nhiều. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là thiếu cơ chế quản lý, cơ chế quản lý không đồng bộ, hoặc có cơ chế nhưng thực thi không nghiêm, không triệt để và ý thức của người tham gia lễ hội còn kém.

 

Ngoài giá trị tinh thần, lễ hội cũng là một cách nâng cao dân trí, tăng thu ngân sách, quảng bá du lịch. Để ấn tượng về lễ hội ngày một đẹp hơn, thu hút ngày càng nhiều người tham gia đòi hỏi việc tổ chức, thực thi pháp luật nghiêm túc hơn. Bên cạnh đó, hoạt động lễ hội còn là một hình thức lưu truyền văn hóa cho các thế hệ nên việc gìn giữ giá trị truyền thống của lễ hội là vấn đề cần được quan tâm. Điều này đòi hỏi các nhà quản lý, các cấp chính quyền cần coi trọng công tác quản lý, tổ chức lễ hội, tránh hiện tượng cải biến làm phai mờ bản sắc văn hóa của lễ hội. Chú trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa của lễ hội, có ý thức chung khi tham gia lễ hội, để mỗi người khi đến với lễ hội đều được hòa mình vào không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, hưởng thụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra cần được tăng cường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tiêu cực, tạo điều kiện cho nhân dân du xuân, tham gia lễ hội an toàn, văn minh.       

 

 

                                                                     Hà Thu

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục