Cán bộ Sở VH-TT&DL hướng dẫn các ông mo Mường viết phiếu điều tra.

Cán bộ Sở VH-TT&DL hướng dẫn các ông mo Mường viết phiếu điều tra.

(HBĐT) - Sáng 18/9, Sở VH-TT&DL phối hợp với Phòng VH-TT huyện Cao Phong tổ chức hội nghị điều tra mo Mường trên địa bàn huyện. Tham gia hội nghị có 19 ông mo uy tín trên địa bàn huyện, cán bộ phòng VH- TT huyện và cán bộ văn hóa các xã, thị trấn.

 

Tại hội nghị, cán bộ Sở VH- TT&DL lấy thông tin, phỏng vấn, phát cho các ông mo phiếu điều tra. Trong đó, các ông mo trả lời các câu hỏi trong phiếu điều tra tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Hiện trạng xóm, làng sinh sống có bao nhiêu thầy mo? Tên cụ thể, thầy mo nào nổi tiếng nhất?. Thầy mo khác thầy trượng không, khác ở chỗ nào?. Đánh giá về vai trò của các ông mo hiện nay trong cộng đồng dân tộc Mường nơi sinh sống như thế nào?. Tại địa phương sinh sống, việc tổ chức làm mo hiện nay còn được thực hiện trong các đám ma truyền thống không?. Thời gian tổ chức mo trong các đám tang và được tổ chức bao nhiêu ngày (ngày xưa, ngày nay)?. Trong đám tang của người Mường có bao nhiêu bài mo để thực hiện?. Kể trang phục, đạo cụ làm lễ của ông mo?. Tiến trình làm mo trong đám tang của người Mường thường có bao nhiêu ông mo phục vụ làm lễ (ngày xưa, ngày nay)?. Có bao nhiêu lễ thức và lễ vật để làm mo trong một đám tang đối với nhà lang, nhà ậu và người dân lao động và có khác nhau không (khác nhau như thế nào)?. Các lễ thức và lễ vật để làm Mo trong các đám tang các dòng họ có khác nhau không (khác như thế nào)?. Các lễ thức và lễ vật để làm mo trong đám tang hiện nay như thế nào?. Hãy nêu suy nghĩ về việc bảo tồn các áng mo trong cộng đồng dân tộc Mường hiện nay?. Kể về các yếu tố văn hóa, bản sắc văn hóa tích cực để bảo tồn? Kể cả yếu tố tiêu cực, mê tín dị đoan, lãng phí không phù hợp cần được loại bỏ?. Kể các yếu tố văn hóa có nguy cơ mai một và những đề suất, kiến nghị về những áng mo truyền thống của người Mường Hòa Bình?.

 

Kết quả điều tra và hiện trạng mo Mường trên địa bàn huyện Cao Phong sẽ được tổng hợp phục vụ đề tài nghiên cứu khoa học “Kiểm kê di sản mo Mường tỉnh Hòa Bình” năm 2012 của Sở VH- TT&DL.

 

 

Hương Lan

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục