Tiết mục múa “Ngày mùa”, mang đậm chất dân gian của các nghệ nhân xóm Ải tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2012.

Tiết mục múa “Ngày mùa”, mang đậm chất dân gian của các nghệ nhân xóm Ải tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2012.

(HBĐT) - Có dịp dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc); được cảm nhận những nét đẹp trong văn hóa, truyền thống; sự ấm áp của nụ cười, câu hát, điệu múa của người dân nơi đây… Đó là những ấn tượng đẹp đọng lại trong lòng người dự hội.

 

Ông Bùi Văn Dựng, Trưởng xóm Ải cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xóm Ải, năm 2012, được bà con trong xóm mong đợi và chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Từ sáng sớm ngày hội, những bà, những cô tham gia biểu diễn văn nghệ đã rộn ràng, xúng sính với váy áo mới; những người đàn ông, đàn bà phụ trách bếp núc cũng tất bật với thịt lợn, đồ sôi để làm mâm cơm truyền thống liên hoan và đãi khách…. Và những tiết mục múa hát mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, được giàn dựng công phu, hấp dẫn, những giọng ca dân gian truyền cảm của những nghệ nhân trong làng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dự hội.

 

Ông Bùi Văn Dựng, Trưởng xóm Ải cho biết thêm: Làng Mường cổ - xóm Ải, được lựa chọn, công nhận là 1 trong 20 làng truyền thống tiêu biểu của dân tộc ít người từ năm 2008. Xóm được bao bọc bởi khu rừng bương, tre xanh mát và những ngọn đồi thấp thoáng. Làng có suối Ải nước trong xanh chảy quanh năm róc rách; những ngôi nhà sàn truyền thống bên những thửa ruộng lúa nước, nương ngô nằm xen nhau yên bình. Đặc biệt, nơi đây có những con người cần cù, chịu khó, họ là những người dân tộc Mường còn giữ  nhiều nét truyền thống trong đời sông sinh hoạt như lưu giữ nếp nhà, nếp sống và các sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Trong những năm qua, thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” kết hợp với  Chương trình xây dựng NTM, xóm Ải đã có nhiều đổi mới toàn diện trong đời sống KT-XH. Đặc biệt, xóm Ải hôm nay đang phát triển theo hướng kết hợp giữa bảo tồn văn hóa dân tộc với phát triển dịch vụ du lịch, quảng bá văn hóa dân tộc, nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây.

 

Hiện nay, xóm Ải có 88 hộ, 195 nhân khẩu. KDC luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, sự nhiệt tình năng nổ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân, nên cuộc sống người dân trên địa bàn ngày càng phát triển. Thu nhập bình quân của tổ đạt trên 12 triệu đồng/người/năm; số hộ khá, giàu của xóm ngày càng tăng, số hộ nghèo còn 15 hộ. Xóm có 1,8 km đường bê tông hóa; 100% số hộ sử dụng nước sạch và có công trình vệ sinh. Năm 2012, xóm có 77 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 87,5%%....  Đặc biệt, để xây dựng và phát huy bẳn sắc văn hóa, truyền thống của làng Mường cổ, sau 4 năm triển khai thực hiện Dự án của Bộ VH-TT&DL về duy trì, tôn tạo, nâng cấp và xây dựng làng Mường cổ, đến nay, các hạng mục công trình phụ trợ như:  nhà sinh hoạt cộng đồng, đường nội bộ, trồng cây trong khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng và làm nhà vệ sinh, chuồng trâu, bò cho các hộ dân và các hạng mục quan trọng như: bảo tồn văn hóa phi vật thể, dạy, khôi phục nghề truyền thống, dạy dân ca, dân vũ… đã được triển khai thực hiện cơ bản.

 

Năm 2013, 100% số hộ trong xóm phấn đấu và ký cam kết đạt gia đình văn hóa; xóm phấn đấu giữ vững danh hiệu làng văn hóa; ủng hộ và phấn đấu hết mình để thực hiện thành công Dự án báo tồn duy trì, tôn tạo, nâng cấp và xây dựng làng Mường cổ của Sở VH-TT&DL... Đó là những quyết tâm, nỗ lực của người dân xóm Ải hôm nay.  

 

 

                                                                              Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục