Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng ông muốn tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và Trung Quốc.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và người người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: CNN)

Ngày 23/7, Nhà Trắng và Điện Kremlin cùng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và người người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng ngày đã tiến hành điện đàm, thảo luận một loạt vấn đề nóng hiện nay.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng ông muốn tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và Trung Quốc, đồng thời hy vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nói: "Tổng thống Trump đã nhắc lại kỳ vọng của ông về việc tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ đồng thời mong đợi tiến triển trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí sắp diễn ra tại Vienna."

Mỹ cho rằng với tư cách là một cường quốc về vũ khí hạt nhân đang dần lớn mạnh, Trung Quốc cần tham gia cùng Mỹ và Nga trong một hiệp ước vũ khí mới.

Tuy nhiên, ước tính Trung Quốc chỉ có 300 đầu đạn hạt nhân, quá nhỏ so với kho vũ khí của Nga và Mỹ, do đó Bắc Kinh nhiều lần khước từ đề nghị này.

Trong tháng 7/2020, một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói rằng nước này sẽ sẵn lòng tổ chức đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ và Nga, chỉ khi Washington sẵn sàng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân xuống mức độ tương đương của Trung Quốc, vốn nhỏ hơn khoảng 20 lần.

Nhà Trắng đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cách thức đẩy lùi đại dịch COVID-19 trong khi tiếp tục mở cửa trở lại các nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, theo tuyên bố của Điện Kremlin về cuộc điện đàm này, hai nhà lãnh đạo trên cũng thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, điều mà Nhà Trắng không đề cập tới trong tuyên bố của mình./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục