Biến thể SARS-CoV-2 mới được phát hiện với rất nhiều đột biến đã khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định triệu tập phiên họp khẩn cấp để đánh giá tình hình và thảo luận cách thức đối phó với mối nguy mới này.


Virus SARS-CoV-2 qua ảnh chụp dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: Reuters

Bà Maria Van Kerkhove, Giám đốc kỹ thuật chương trình ứng phó khẩn cấp COVID-19 của WHO thông báo các chuyên gia của tổ chức này sẽ nhóm họp trong ngày 26/11 để thảo luận về biến thể mới, có tên gọi B.1.1.529, đã được phát hiện tại Nam Phi, Botswana và Hong Kong (Trung Quốc).

Nhóm cố vấn kĩ thuật của WHO chuyên về virus đột biến hiện đang thảo luận với các đồng nghiệp tại Nam Phi. Theo bà Kerkhove, mục đích của phiên họp khẩn lần này không phải là cảnh báo gây hoảng loạn. Đơn giản, đây chỉ là quy trình hệ thống, WHO tập hợp các nhà khoa học để cùng thảo luận nhằm xác định chính xác điều gì thực sự đang diễn ra.

Bà cũng cho biết hiện còn ít thông tin về biến chủng mới này. Mới chỉ có chưa đầy 100 mẫu giải trình gien để các nhà khoa học xem xét, đánh giá. Nhưng đã có thể khẳng định rằng biến thể mới có rất nhiều đột biến, làm dấy lên những lo ngại về tác động trong khâu chẩn đoán, điều trị và tiêm phòng vaccine. Sẽ phải mất vài tuần mới có thể tìm hiểu và làm rõ được tác động của biến thể B.1.1.529.

Thông tin về sự xuất hiện của biến thể B.1.1.529 rộ lên trong tuần này. Trước đó, các nhà khoa học ở Nam Phi thông báo đã phát hiện biến thể B.1.1.529 và cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến số ca mắc mới COVID-19 tại nước này tăng mạnh. Biến thể này hiện đã xuất hiện tại Botswana và Hong Kong/Trung Quốc.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


COVID-19 tới 6h sáng 25/11: Ca mắc mới ở Đức cao nhất thế giới; Nga tiếp tục dẫn đầu về ca tử vong mới

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 577.000 ca mắc COVID-19 và trên 6.600 ca tử vong. Tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay đã là 259,5 triệu ca, trong đó trên 5,18 triệu ca tử vong.

Chuyên gia: Ý thức người dân giúp kéo giảm số ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản

Thời gian gần đây, Nhật Bản liên tục ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm và cũng đã ghi nhận ngày không ghi nhận ca mắc tử vong do Covid - 19

Nhiều nước châu Âu bắt buộc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Bộ trưởng Y tế Ðức Jens Spahn (G.Xpan) tuyên bố không loại trừ khả năng Ðức sẽ áp đặt quy định tiêm chủng bắt buộc vắc-xin ngừa Covid-19 đối với toàn dân trong tương lai.

WHO cảnh báo châu Âu có thể ghi nhận thêm 700.000 ca tử vong do COVID-19 vào mùa xuân tới

Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu dự đoán khu vực gồm 53 quốc gia này có thể ghi nhận thêm 700.000 ca tử vong mới do COVID-19 vào mùa xuân tới.

MF khuyến nghị El Salvador không nên sử dụng Bitcoin làm tiền tệ chính thức

Ngày 22/11, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo El Salvador không nên sử dụng Bitcoin làm tiền tệ chính thức do đồng tiền kỹ thuật số này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Hơn 258 triệu ca mắc COVID-19 trên thế giới, dịch hoành hành ở châu Âu

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới ghi nhận thêm 433.100 ca mắc mới và 5.335 ca tử vong. Mỹ là nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới, trong khi Nga là nước có số ca tử vong cao nhất trong ngày qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục