Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed al-Nahyan sẽ đến Nga vào ngày 11/10 để gặp Tổng thống Vladimir Putin 1 tuần sau khi OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sự phản đối của Mỹ.


Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan. Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn nhà nước UAE WAM đưa tin, trong chuyến thăm, ông Mohammed bin Zayed sẽ thảo luận với Tổng thống Putin về "mối quan hệ hữu nghị giữa UAE và Nga cũng như một số vấn đề khu vực, quốc tế mà hai bên cùng quan tâm".

Ông Mohammed bin Zayed là một trong số ít nhà lãnh đạo thực hiện chuyến đi tới Moskva kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra.

Các nước vùng Vịnh thường có quan hệ tích cực với Moskva và tránh chỉ trích việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, thay vào đó kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

Vào tháng 3, chỉ vài tuần sau khi cuộc xung đột nổ ra, Ngoại trưởng Qatar đã tới Moskva để đàm phán về thỏa thuận hạt nhân của Iran và vấn đề Ukraine.

Chuyến thăm trên của ông Mohammed bin Zayed diễn ra vài ngày sau khi OPEC do Saudi Arabia dẫn đầu và các đồng minh của họ bao gồm cả Nga, được gọi là OPEC +, quyết định cắt giảm sản lượng dầu trong nỗ lực tăng giá, bất chấp áp lực của Mỹ.

Các nguồn tin cho biết, quyết định của OPEC+ đã làm căng thẳng thêm quan hệ giữa Washington và các đồng minh Vùng Vịnh truyền thống là Riyadh và Abu Dhabi. 

Mỹ đã chỉ trích OPEC+ "liên kết với Điện Kremlin", cho rằng họ chỉ quan tâm đến việc tăng giá dầu để hỗ trợ tài chính cho cuộc xung đột.

Tuy nhiên, Abu Dhabi vẫn tìm cách duy trì các mối quan hệ quốc tế tốt đẹp, với tháng trước đã đồng ý cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu diesel cho Đức như một phần của thỏa thuận "an ninh năng lượng" để thay thế nguồn cung từ Nga.

Chuyến thăm Nga lần này sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ ba của ông Mohammed bin Zayed kể từ khi chính thức nắm quyền tổng thống sau cái chết của anh trai ông hồi tháng 5.


                                         TheoBaotintuc

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục