Vận chuyển qua Ukraine vẫn là tuyến đường duy nhất cung cấp khí đốt của Nga cho các nước Tây và Trung Âu.

Chú thích ảnh

Một công nhân điều chỉnh van đường ống tại trạm nén khí Gazprom PJSC Slavyanskaya. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin RT (Nga), công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga hiện đã cắt giảm 23% khối lượng vận chuyển khí đốt hàng ngày tới EU qua Ukraine.

Cụ thể, Gazprom ngày 23/1 chỉ cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine với khối lượng 24,4 triệu mét khối mỗi ngày (mcm) thông qua trạm trung chuyển Sudzha, một đại diện của công ty nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng yêu cầu bơm qua trạm bơm khí Sokhranovka đã bị phía Ukraine từ chối.

Ukraine đã đóng cửa trạm quá cảnh Sokhranovka, một tuyến vận chuyển khí đốt quan trọng xử lý khoảng một phần ba lượng khí đốt của Nga chảy qua nước này tới EU, vào đầu tháng 5/2022, với lý do "sự can thiệp của các lực lượng chiếm đóng".

Việc cung cấp khí đốt hàng ngày của Nga tới EU thông qua Ukraine đã giảm kể từ đầu tháng 1 năm nay. Dòng chảy qua Sudzha chỉ còn 35,5 mcm vào đầu tháng 1, giảm so với hơn 40 mcm trong vài tháng qua.

Một số chuyên gia cho rằng khối lượng quá cảnh thấp hơn là do nhiệt độ mùa đông ấm áp bất thường ở hầu hết các nước châu Âu và khối lượng khí đốt cao trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của họ.

Các nguồn cung cấp của Gazprom cho EU, khu vực khách hàng lớn nhất của công ty này, đã giảm vào năm ngoái do hậu quả của lệnh trừng phạt sâu rộng chống Nga của khối.

Vận chuyển khí đốt qua Ukraine vẫn là con đường duy nhất để Nga cung cấp cho các quốc gia Tây và Trung Âu sau khi đường ống Nord Stream bị hư hại và không thể hoạt động vào tháng 9 năm ngoái. Gazprom cũng xuất khẩu khí đốt qua các đường ống Turkstream và Blue Stream tới Nam và Đông Nam Âu.

Theo báo Tin tức

Các tin khác


Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục