Giới chức Qatar hôm 12/3 cho biết Israel và Hamas chưa tiến gần đến thỏa thuận chấm dứt xung đột tại Gaza và trao trả con tin, cảnh báo tình hình vẫn rất phức tạp.


Khói lửa bốc lên sau vụ không kích của Israel tại Gaza, ngày 13/5/2023. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari nói rằng mặc dù thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin chưa được thống nhất nhưng Doha vẫn còn hy vọng.

Ông Majed Al-Ansari nói trong cuộc họp báo ở Doha: "Chúng tôi chưa tiến gần đến thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza nhưng vẫn còn hy vọng".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, các bên chưa tiến gần đến thỏa thuận, cũng như chưa thống nhất được phương án giải quyết bất đồng hiện nay về vấn đề thực hiện thỏa thuận. Tuy nhiên, tất cả các bên liên quan đang "tiếp tục nỗ lực đàm phán để đạt được một thỏa thuận với hy vọng là trong thời gian diễn ra tháng Ramadan".

Ông Al-Ansari nói thêm rằng ông không thể "đưa ra bất kỳ mốc thời gian nào" cho một thỏa thuận và giải thích rằng tình hình thực tế vẫn "rất phức tạp". Qatar đang nỗ lực thiết lập một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, thay vì một lệnh ngừng bắn ngắn hạn chỉ trong vài ngày.

Israel khẳng định bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng chỉ là tạm thời và mục tiêu của họ vẫn là tiêu diệt Hamas và trao trả tất cả con tin. Trong khi đó, Hamas cho biết sẽ thả các con tin mà lực lượng này đã bắt giữ kể từ ngày 7/10/2023 như một phần của thỏa thuận chấm dứt chiến tranh.

Yêu cầu để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần - cho đến nay vẫn bị Hamas bác bỏ - bao gồm thả 40 con tin trẻ em, phụ nữ, người già và người bệnh trong giai đoạn đầu để đổi lấy khoảng 400 tù nhân an ninh Palestine, với khả năng thương lượng thả thêm con tin.

Người ta tin rằng 130 con tin bị Hamas bắt cóc vào ngày 7/10/2023 vẫn còn ở Gaza và không phải tất cả đều còn sống.

Các nỗ lực hòa giải hiện đang bị bế tắc. Hamas và Israel đều đang đổ lỗi cho nhau về bế tắc trong các cuộc đàm phán. Phía Hamas cho rằng Israel không chịu đáp ứng điều kiện chấm dứt xung đột và rút quân khỏi Gaza, trong khi Israel cáo buộc Hamas đang tìm cách làm leo thang xung đột tại khu vực trong tháng lễ Ramadan.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục