Đó là Phó Thủ tướng Naoto Kan l Cử tri Nhật Bản bày tỏ phản ứng lẫn lộn về quyết định từ chức thủ tướng của ông Yukio Hatoyama

 
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Naoto Kan đang nổi lên như là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí thủ tướng Nhật Bản sau khi nhận được sự ủng hộ của các thành viên nội các được cho là đối thủ tiềm năng của ông.
 
Báo Yomiuri Shimbun hôm 3-6 cho biết sự ủng hộ dành cho ông Kan đang tăng trong lúc báo Tokyo Shimbun nói chiến thắng của ông Kan là chắc chắn.
 
Ông Naoto Kan là ứng viên sáng giá nhất có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama mới từ chức. Ảnh: EPA
 
Theo hãng tin AFP, ông Kan đã nhận được sự ủng hộ của Ngoại trưởng Katsuya Okada, được xem là đối thủ tiềm tàng nặng ký nhất của mình, sau một cuộc gặp hôm 3-6. Ông Okada cho biết ông muốn vị thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản giải quyết những vấn đề của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ)  và thể hiện năng lực lãnh đạo mạnh mẽ.
 
Ông nói: “Tôi nói với ông Kan rằng tôi ủng hộ ông ta với điều kiện là hai yêu cầu này được đáp ứng”. Trong khi đó, theo hãng tin Jiji Press, Bộ trưởng Giao thông Seiji Maehara cũng lên tiếng ủng hộ ông Kan.
 
Ngoài ông Kan, chỉ mới có một thành viên ít tên tuổi khác trong đảng là nghị sĩ Shinji Tarutoko tuyên bố ra ứng cử chức chủ tịch DPJ. Nếu trở thành chủ tịch DPJ, ông Kan nhiều khả năng sẽ kế nhiệm ông Yukio Hatoyama làm thủ tướng sau một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội.
 
Ông Hidekazu Kawai, giáo sư chính trị tại Đại học Gakushuin ở Tokyo, nhận định: “Ông Kan là một ứng viên phù hợp cho nhiều nghị sĩ DPJ vì việc ông kế nhiệm ông Hatoyama sẽ không gây ra thêm những xáo trộn trong đảng”.
 
Lên giữ chức bộ trưởng tài chính vào tháng 1-2010, ông Kan chủ trương ủng hộ một đồng yen yếu, thúc đẩy cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để giảm bớt nợ công đang phình to.
 
Trong lúc này, cử tri Nhật Bản bày tỏ phản ứng lẫn lộn về quyết định từ chức của ông Hatoyama. Trả lời phỏng vấn báo The Japan Times, một số cử tri cho rằng ông Hatoyama đã làm đúng dù có người cho rằng quyết định này diễn ra hơi trễ.
 
Ngược lại, một số cử tri ủng hộ ông Hatoyama bày tỏ sự thất vọng về quyết định ra đi của ông. Tuy nhiên, nhiều cử tri chia sẻ rằng họ vẫn tiếp tục ủng hộ DPJ bất chấp sự từ chức của ông Hatoyama.
 
 
                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục