Thủ tướng Ai Cập, ông Essam Sharaf hôm 6.3 đã công bố nội các mới, có nhiệm vụ lãnh đạo Ai Cập tiến tới một cuộc bầu cử tự do sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị phế truất.

 

Theo tin AP, danh sách 22 thành viên trong nội các vừa được công bố bao gồm nhiều gương mặt mới, trong đó có những vị trí chủ chốt: Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư pháp. Đây cũng là những vị trí rất nhạy cảm mà người biểu tình yêu cầu phải thay đổi trong 18 ngày nổi dậy dẫn đến sự ra đi của ông Mubarak.

Tướng Mansour el-Essawy, cựu lãnh đạo an ninh Cairo, được chỉ định làm Bộ trưởng Nội vụ mới. Ông này đã cam kết lập lại an ninh và giảm thiểu vai trò của Cơ quan an ninh nhà nước, vốn bao gồm khoảng 100.000 người trong tổng số 500.000 nhân viên an ninh của Ai Cập. Cơ quan này bị chỉ trích gay gắt là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong các vụ đàn áp người biểu tình chống ông Mubarak. Xóa bỏ cơ quan này là một trong những yêu sách hàng đầu của dòng người biểu tình trước đây.

Ngoài ra, ông Nabil Elaraby được chỉ định làm Ngoại trưởng mới. Ông này từng làm đại diện của Ai Cập tại Liên Hiệp Quốc, sau đó giữ vai trò thẩm phán tại Tòa án quốc tế.

Nội các mới cần phải có sự chuẩn thuận của Hội đồng quân sự tối cao, vốn đang lãnh đạo Ai Cập.

Trong một diễn biến khác, một cuộc biểu tình trước Bộ Nội vụ Ai Cập đã trở thành bạo động vào hôm qua, khi những người tham gia tìm cách xông vào bên trong. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của Cơ quan an ninh nhà nước. Những người biểu tình đòi tận mắt kiểm tra xem bên trong cơ quan này có các xà lim bí mật như tin đồn hay không. Họ cũng tuyên bố muốn ngăn chặn các lãnh đạo ở đây tiêu hủy tài liệu, chứng cớ về các vi phạm nhân quyền trong cuộc nổi dậy.

Binh lính đã phải bắn chỉ thiên và dùng roi điện để giải tán hàng trăm người biểu tình. Đài truyền hình nhà nước đưa tin 27 người đã bị bắt.

 

                                                                              Theo Thanhnien

 

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục