Nhân viên đang làm việc trong Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-i-chi đã bắt đầu việc bơm nước bị nhiễm xạ với nồng độ cao vào bể chứa. Đây là bước đầu tiên cho quá trình ổn định dần sự cố trong nhà máy này

 

Người ta ước tính khoảng 25.000 tấn nước có chứa nồng độ phóng xạ cao tại lò phản ứng số 2 sẽ được bơm vào bể chứa. Sau đó, hoạt động bơm nước này tiếp tục được thực hiện ở các lò phản ứng khác nếu cần thiết.

Trước đó một ngày, ông Masataka Shimizu, Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị chủ quan của Nhà máy điện Fukushima Dai-i-chi đã phải điều trần trước Quốc hội về sự cố tại nhà máy cũng như kế hoạch khắc phục những khó khăn hiện nay.

Sau hơn 1 tháng xảy ra thảm họa kép, nhiều nơi ở Đông Bắc Nhật Bản vẫn chìm trong đổ nát và hoang tàn. Ảnh: AP.

Ông Masataka Shimizu đã trình bày cặn kẽ những dự liệu cho quá trình làm ổn định tình hình ở Nhà máy Fukushima Dai-i-chi với thời gian ước tính khoảng 9 tháng. Ông cũng thay mặt TEPCO xin lỗi Quốc hội và toàn thể nhân dân Nhật Bản về sự cố hạt nhân nói trên. Chủ tịch TEPCO còn hứa sẽ sớm hoàn tất việc bồi thường thiệt hại cho các hộ gia đình và nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ chất phóng xạ tại Nhà máy Fukushima Dai-i-chi.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận tập trung của Ủy ban Ngân sách Thượng viện, Thủ tướng Naoto Kan đã khẳng định sự cần thiết phải xem xét lại các chính sách, kế hoạch liên quan tới phát triển điện hạt nhân sau sự cố ở Fukushima. Ông Naoto cho rằng, một trong những nguyên nhân chính gây ra thảm họa hạt nhân là dự tính quá đơn giản của con người về sóng thần, đồng thời lên tiếng xin lỗi về việc chính phủ đã không thể kiểm tra trước khi xảy ra thảm họa.

Thủ tướng Naoto Kan cũng nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ sẽ cố gắng tối đa trong việc giúp người dân phải sơ tán do động đất, sóng thần trở về nơi ở cũ sau thời hạn 6-9 tháng mà TEPCO đưa ra.

 

                                                                                       Theo CAND

 

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục