Trung Quốc lại vừa cho tàu hải giám tuần tra biển Đông cũng như xúc tiến kế hoạch cùng thăm dò dầu khí ở Trường Sa với Philippines.

Theo Tân Hoa xã, tàu hải giám 51 của Trung Quốc đang thực hiện hành trình tuần tra biển Đông, bắt đầu từ ngày 25.8. Từ tháng 7.2006, đội tàu hải giám nước này đã liên tục cử tàu chấp pháp và máy bay đi tuần định kỳ ở các khu vực mà Bắc Kinh tự cho là của mình. Bên cạnh tàu hải giám, chuyến tuần tra lần này còn có sự góp mặt của máy bay trực thăng. 

 
Tàu hải giám 51 đang hoạt động ở biển Đông - Ảnh: Gov.cn

Trong thời gian qua, Philippines là một trong những nước phản đối mạnh nhất những hành động trên biển Đông của Trung Quốc, cáo buộc nước này bắt nạt các bên có tranh chấp ở vùng biển này. Do đó, chuyến công du Trung Quốc bắt đầu vào ngày 30.8 của Tổng thống Benigno Aquino III thu hút sự chú ý rất nhiều các bên liên quan và giới phân tích. AFP dẫn lời những người thân cận của Tổng thống Aquino III cho hay trong chuyến thăm 4 ngày, ông sẽ nêu vấn đề tranh chấp biển Đông với giới lãnh đạo Bắc Kinh. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định sẽ không có đột phá nào cho vấn đề này. “Trung Quốc và Philippines thống nhất rằng vấn đề biển Đông chỉ là một phần nhỏ trong quan hệ hai bên và không nên để nó chiếm lĩnh chương trình nghị sự”, Reuters dẫn lời một chuyên gia tại Viện Quan hệ quốc tế Đương đại Trung Quốc cho hay.

Giới chức Philippines và các chuyên gia cho rằng, ông Aquino III sẽ tập trung nâng cao quan hệ hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Dự kiến hai bên sẽ ký chương trình hợp tác 5 năm với mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 60 tỉ USD vào năm 2016. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Philippines Cristino Panlilio, trong chương trình này có một dự án cùng thăm dò dầu khí ở khu vực tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đài truyền hình GMA News dẫn lời ông Panlilio cho hay Manila và Bắc Kinh đã đồng ý lập một liên doanh giữa các công ty dầu khí của hai bên để thăm dò ở khu vực nói trên. Động thái này rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa. Trong khi đó, đảng đối lập ở Philippines Bayan Muna ngày 29.8 tuyên bố sẽ ngăn cản dự án trên, theo báo Sun Star.

 

                                                                   Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục