Quân đội hai bên sẽ được rút khỏi vùng biên giới tranh chấp.

Quân đội hai bên sẽ được rút khỏi vùng biên giới tranh chấp.

Campuchia và Thái Lan hôm qua, 21/12, tuyên bố hai bên đã đồng ý cho rút quân “nhanh chóng và toàn diện” ra khỏi vùng biên giới tranh chấp từng là xảy ra va chạm gây đổ máu giữa hai nước.

 

Các Bộ trưởng Quốc Phòng và tư lệnh quân đội hai nước đã đồng ý với nhau về việc rút quân khỏi khu vực cạnh ngôi đền cổ tranh chấp Preah Vihear. Hai lần xung đột trong năm 2011 đã làm 28 người của hai bên thiệt mạng.

Trong tuyên bố chung đưa ra hôm qua, hai bên cho hay “việc triệt thoái quân đội hai bên sẽ được một nhóm chuyên viên của Indonesia giám sát”.

Kể từ khi nữ Thủ Tướng Yingluck Shiwanatra lên nắm quyền ở Thái Lan trong tháng 8, tình hình căng thẳng quanh khu vực này đã lắng dịu. Người anh của bà, là cựu Thủ Tướng Thaksin, từng là cố vấn kinh tế và là cố vấn của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Trong tháng 7 năm nay tòa án quốc tế Lahay đã yêu cầu cả hai quốc gia phải rút quân đội của mình ra khỏi vùng tranh chấp, nhưng cả hai đều không có động tỉnh nào sau lời kêu gọi này.

Thái Lan tranh chấp quyền sở hữu của vùng đất xung quanh ngôi đền được xây dựng trong thế kỷ XI, mặc dù vào năm 1962 theo quyết định của Tòa án quốc tế khu vực đã được giao cho Campuchia.

Chính phủ Thái Lan không tranh cãi chủ quyền của Campuchia về ngôi đền cổ Preah Vihear, nhưng cả hai phía đều cho là vùng đất rộng 4,6 km2 có ngôi đền này là thuộc lãnh thổ của họ.

Hồi trung tuần tháng 9, Thái Lan và Campuchia đã thỏa thuận về bố trí lại quân đội ở khu vực biên giới tranh chấp. Một cuộc đàm phán tại Phnom Penh giữa Thủ tướng Thái Lan Yingluk Shinawatra và đối tác Campuchia Hun Sen đã kết thúc bằng quyết định này.

Như Thủ tướng Hun Sen cho biết sau cuộc hội đàm, giờ đây xuất hiện khả năng giải quyết hòa bình tất cả các bất đồng, bao gồm cả tranh chấp biên giới tại vùng đền Preah Vihear.

Các bên cũng thảo luận về triển vọng bình thường hóa quan hệ và hợp tác hơn nữa.

Bà Yingluck được bầu làm Thủ tướng Thái Lan vào đầu tháng 8 năm nay. Bà cũng đã đến thăm Phnom Penh trong chuyến công du các nước ASEAN sau khi đắc cử.

 

                                                             Theo DanTri

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục