CHDCND Triều Tiên đang trải qua đợt hạn hán nặng nề nhất trong lịch sử, theo Hãng tin KCNA. Hạn hán kéo dài và lan rộng dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu lương thực vốn đã trầm trọng tại quốc gia này.

Theo KCNA, nếu thời tiết khô hạn bất thường kéo dài thì đây sẽ là tháng 5 khô hạn nhất trong 50 năm qua tại CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

KCNA cho biết trời rất ít mưa kể từ cuối tháng 4. Trong 30 ngày qua, mực nước mưa ở thủ đô Bình Nhưỡng chỉ có 2mm. Các bản tin khí tượng cho thấy lượng mưa trong tháng 6 vẫn tiếp tục ít.

Nếu đợt thời tiết khô hạn này kéo dài đến cuối tháng thì đây sẽ là tháng 5 khô hạn nhất ở CHDCND Triều Tiên kể từ 50 năm qua, theo KCNA. “Đợt hạn hán dự kiến sẽ nghiêm trọng hơn”.

Báo Rodong Sinmun kêu gọi các công nhân và viên chức giúp đỡ nông dân giảm bớt thiệt hại vụ mùa trong đợt hạn. “Hạn hán nghiêm trọng đang lan rộng toàn quốc. Cuộc chiến chống lại hạn hán là một cuộc chạy đua với thời gian. Tất cả mọi nguồn nước phải được phát triển và sử dụng hiệu quả” - báo này viết.

Theo báo này, các cánh đồng lúa và ngô thiết yếu được trồng đã bị ảnh hưởng nặng nề. Còn các cánh đồng lúa mì, lúa mạch và khoai tây đã hư hại.

Một bài báo khác cũng đăng trên tờ Rodong Sinmun viết rằng hàng ngàn công nhân ở thành phố Sinuiju miền bắc đã kéo đến các cánh đồng để hỗ trợ nông dân tưới tiêu cho đất đai khô hạn. Ở thành phố miền tây bắc Hwangju, công nhân và nông dân đang cùng sửa chữa những giếng nước và đào thêm các giếng mới.

Tình trạng thiếu lương thực là vấn đề kinh niên ở CHDCND Triều Tiên, nhưng có xu hướng trầm trọng hơn do thiên tai như lũ lụt, hạn hán và quản lý kém.

Viện trợ lương thực từ quốc tế đã giảm dần vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Ngày 13-4, Mỹ cắt viện trợ cung cấp 240.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên sau khi nước này phóng tên lửa.

Một nhóm cứu trợ Mỹ đã cảnh báo sẽ có hơn 2 triệu trẻ em CHDCND Triều Tiên lâm vào nạn đói vì hành động này.

 

                                                                       Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục