Chủ tịch mới của FED Janet Yellen. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch mới của FED Janet Yellen. (Ảnh: Reuters)

Thượng viện Mỹ ngày 6-1 đã phê chuẩn bà Janet Yellen làm người đứng đầu tiếp theo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), thay thế ông Ben Bernanke, Chủ tịch sẽ mãn nhiệm vào ngày 31-1.

 

Với tỷ lệ 56 phiếu thuận và 26 phiếu chống, bà Yellen sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí Chủ tịch FED trong lịch sử 100 năm của cơ quan này.

Bà Yellen, 67 tuổi, hiện là Phó Chủ tịch FED, bà được Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm làm Chủ tịch FED vào tháng 10-2013.

Theo CNN, trong một tuyên bố được đưa ra, ông Obama khẳng định ông tin tưởng rằng, “bà Yellen sẽ bênh vực những người lao động Mỹ, bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy ổn định hệ thống tài chính và giúp duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong những năm tới”.

Bà Yellen đã đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch FED từ năm 2010. Bà được đánh giá là một “kiến trúc sư” có ảnh hưởng của những giải pháp bất thường mà FED đưa ra để phục hồi nền kinh tế Mỹ thông qua việc thông tin chính sách rõ ràng hơn và các đợt mua tài sản trên quy mô lớn sau khi lãi suất giảm xuống gần bằng 0 vào cuối năm 2008.

Bà Yellen đã mất nhiều năm để bảo vệ những nỗ lực này, từ khi là Phó Chủ tịch FED và trước đó là người đứng đầu Ngân hàng Dự trữ liên bang chi nhánh San Francisco, bà Yellen đều khẳng định những chính sách kích thích kinh tế của FED sẽ giảm chi phí đi vay, thúc đẩy thuê nhân công và sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Trong những bình luận gần đây, bà Yellen cũng đề cập đến tỷ lệ thất nghiệp còn ở mức cao và ủng hộ chương trình mua trái phiếu của FED như một cách để kích thích nền kinh tế.

Hiện những chính sách này bắt đầu cho thấy hiệu quả khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hồi tháng 11-2013 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng năm năm qua ở mức 7% và nền kinh tế tăng trưởng trong quý III/2013 với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm.

Hồi tháng 12, FED công bố, kể từ tháng 1-2014, cơ quan này sẽ giảm quy mô các đợt mua trái phiếu kho bạc và nợ có bảo đảm bằng thế chấp xuống còn 75 tỷ USD mỗi tháng từ 85 tỷ USD mỗi tháng.

 

                                                                          Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục