Chính quyền Trung Quốc mới thông qua khoản ngân sách 10 tỉ nhân dân tệ (1,6 tỉ USD) trong năm nay để tặng thưởng cho các thành phố và khu vực tạo được đột phá trong kiểm soát ô nhiễm không khí.

 

Động thái này cho thấy, xử lý ô nhiễm đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Nguồn quỹ trên được tạo lập nhằm trao thưởng, hơn là tăng thêm trợ cấp cho việc ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí tại những khu vực chính – theo thông điệp được công bố sau cuộc gặp của Hội đồng Nhà nước, do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, hôm 12.2. Thông điệp cho rằng, việc tiêu thụ than đá cần phải được kiểm soát, và cần thêm nỗ lực để thúc đẩy việc sử dụng xăng chất lượng cao cho xe gắn máy, tiết kiệm nhiên liệu trong xây dựng.

Theo Tân Hoa xã ngày 13.2, chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết sẽ đóng cửa 300 nhà máy gây ô nhiễm trong năm 2014, và thậm chí sẽ loại bỏ một vài ngành công nghiệp để cải thiện không khí trong thành phố. Hãng tin này cũng trích dẫn một tài liệu đưa chi tiết về kế hoạch hành động của chính quyền Bắc Kinh đến năm 2017, nhằm lọc sạch không khí ô nhiễm. Danh sách các dự án công nghiệp bị đình chỉ, hoặc bị ngừng hoạt động sẽ được công bố vào cuối tháng 4.

Hồi tháng 1, Trung Quốc đã khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường, sau khi có báo cáo về tình trạng ô nhiễm tại Bắc Kinh ngày càng nghiêm trọng. Báo cáo mới đây cho biết chỉ số ô nhiễm đo được tại Bắc Kinh đã cao gấp 20 lần so với mức an toàn theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Các thành phố tại Trung Quốc thường xuyên “ngập chìm” trong ô nhiễm do khói bụi thải ra từ các nhà máy và hàng triệu phương tiện trên đường. Nghiên cứu ước tính ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra hàng trăm nghìn ca tử vong mỗi năm ở nước này.

 

                                                                  Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục