Công dân làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp  tại Sở Tư pháp.

Công dân làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.

(HBĐT) - Thực hiện Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai với các nhiệm vụ, lộ trình cụ thể. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và Cục Thi hành án dân sự tỉnh ký kết quy chế phối hợp liên ngành về cung cấp, tiếp nhận, tra cứu, xác minh, trao đổi thông tin LLTP ở tỉnh, đảm bảo thực hiện hai nhiệm vụ chính mà Luật đặt ra là: Xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu LLTP và cấp phiếu LLTP theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

 

Hơn 5 năm qua, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 12.628 thông tin LLTP từ TAND tỉnh và 11 TAND cấp huyện; Cục Thi hành án dân sự tỉnh và 11 Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện, các cơ quan công an trong tỉnh, Trung tâm LLTP quốc gia và từ Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua phân loại, Sở Tư pháp đã chuyển 1.269 thông tin ban đầu đến cơ quan có thẩm quyền xử lý; sử dụng 8.401 thông tin để lập LLTP và cập nhật bổ sung thông tin vào các LLTP đã lập (gồm 2.784 LLTP điện tử và 2.784 LLTP giấy cung cấp cho Trung tâm LLTP quốc gia).  

Song song với xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP, Sở Tư pháp cũng làm tốt việc cấp phiếu LLTP theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ ban đầu và trả kết quả được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”. Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ yêu cầu, phối hợp với Phòng PV 27- Công an tỉnh tra cứu, xác minh để cấp phiếu LLTP. Trong 5 năm, đã tiếp nhận hồ sơ và cấp 5.888 phiếu, đáp ứng yêu cầu của người dân khi bổ túc hồ sơ tham gia các giao dịch dân sự, lao động, hành chính.  

Cùng với kết quả đạt được, sau 5 năm triển khai thực hiện Luật LLTP cũng nảy sinh nhiều bất cập. Theo quy chế phối hợp liên ngành, định kỳ hàng quý, Sở Tư pháp đều thống kê thông tin LLTP đã tiếp nhận, gửi đến các cơ quan đã cung cấp thông tin trong tỉnh và Trung tâm LLTP quốc gia để đối chiếu nhưng không nhận được phản hồi từ phía các cơ quan cung cấp thông tin (trừ Trung tâm LLTP quốc gia). Thực tế, ngoài các thông tin được tiếp nhận thụ động, Sở Tư pháp không có số liệu đối chiếu, kiểm định xem các cơ quan có nghĩa vụ cung cấp thông tin (theo luật định) đã cung cấp đầy đủ, chính xác toàn bộ số lượng thông tin LLTP đã phát sinh tại các đơn vị chưa? Hiện tại, Sở Tư pháp tồn đọng khá nhiều thông tin LLTP đã tiếp nhận nhưng chưa đầy đủ để lập LLTP như: Quyết định thi hành án hình sự, dân sự, giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù, giấy chứng nhận đặc xá nhưng không có bản án, trích lục bản án kèm theo hoặc có bản án, trích lục bản án nhưng không có quyết định thi hành án hình sự và các thông tin bổ sung, gây khó khăn cho việc lập LLTP, đưa vào cơ sở dữ liệu  để quản lý, khai thác.  

 Bên cạnh đó, một số quy định liên quan đến cung cấp thông tin, nội dung cung cấp thông tin quy định trong Luật LLTP, Luật Thi hành án dân sự và hướng dẫn của TAND tối cao không đồng nhất, gây khó khăn trong thực hiện ở cơ sở. Mặt khác, do Luật LLTP được thi hành từ ngày 1/7/2010 nên Sở Tư pháp, Trung tâm LLTP quốc gia chỉ tiếp nhận được các thông tin LLTP của đương sự từ ngày 1/7/2010 trở đi để xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP. Toàn bộ thông tin phát sinh trước ngày 1/7/2010 do Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân và công an cấp tỉnh quản lý. Do đó, Sở Tư pháp không thể có đầy đủ thông tin để tra cứu, cấp phiếu LLTP cho công dân khi có yêu cầu. Vì thế, quy trình cấp phiếu hiện tại và có thể trong nhiều năm tiếp theo vẫn là: Tiếp nhận hồ sơ, chuyển Công an tỉnh xác minh, tra cứu, nhận kết quả tra cứu, lập phiếu LLTP cấp cho công dân. Còn việc tiếp nhận thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP vẫn phải thực hiện và... để đó. Trong khi các cơ quan: TAND, Thi hành án dân sự đều không có biên chế chuyên trách thực hiện công tác lưu trữ, cung cấp thông tin LLTP; đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm làm công tác LLTP không được tập huấn nghiệp vụ về LLTP; các cơ quan cũng chưa được đầu tư hợp lý về cơ sở vật chất cho công tác cung cấp, xử lý thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP dẫn đến hiệu quả xây dựng cơ sở dữ liệu chưa đạt như mong muốn.  

Những bất cập này rất cần được các cơ quan chức năng của Trung ương xem xét, sớm trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ để các quy định của Luật LLTP phát huy tác dụng trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của công dân, nâng cao hiệu lực quản lý, tổ chức thực hiện pháp luật ở địa phương.

 

                                                Mai Huệ (Sở Tư pháp)

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục