(HBĐT) - Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Từ năm 2011 đến nay, số trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Kim Bôi có chiều hướng tăng. L?c lu?ng ch?c nang dã phát hiện 22 vụ, bắt giữ 25 đối tượng, trong đó, năm 2011 xảy ra 4 vụ, bắt 4 đối tượng; năm 2012 xảy ra 5 vụ, bắt giữ 5 đối tượng; năm 2013 xảy ra 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng; năm 2014 xảy ra 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng; năm 2015 xảy ra 1 vụ bắt giữ 1 đối tượng. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 6 vụ, bắt giữ 7 đối tượng. Đó là những con số đáng báo động cần sự chung tay của toàn xã hội để có những giải pháp thiết thực nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng trên.

Học sinh trường THPT Kim Bôi tìm hiểu kiến thức pháp luật qua sách, báo tại thư viện nhà trường.

 

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Kim Bôi diễn biến ngày càng phức tạp. Ham chơi, đua đòi, thích thể hiện mình lại thiếu sự quản lý của người lớn, nhiều trẻ em, người chưa thành niên đang trượt dài vào con đường vi phạm pháp luật. Vấn đề này không còn là câu chuyện mới, không còn là sự cảnh báo mà đã trở thành một thực trạng xã hội đáng báo động. Điển hình như trường hợp của các em Bùi Văn D. và Bùi Văn C., xóm Đồi 1, xã Kim Tiến là hai anh em ruột do sự buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình nên 2 em đã tham gia vào con đường trộm cắp, mới đầu chỉ trộm những thứ đơn giản như nước ngọt, bánh kẹo, sau đó là trộm điện thoại và cả xe máy. Hoặc trường hợp em Bùi Anh T., xóm Cháo 1, xã Kim Tiến do nghiện chơi điện tử đã nhiều lần trộm tiền của gia đình, số tiền lên tới hơn 6 triệu đồng.

 

Thực trạng trẻ em, người chưa thành niên phạm tội với chiều hướng ngày càng tăng đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về cách chăm sóc, dạy dỗ trẻ em. Trẻ vị thành niên là lứa tuổi đang có sự thay đổi mạnh mẽ về tâm, sinh lý. Các em luôn muốn tự khẳng định mình, không muốn phụ thuộc và dễ bị tác động, rủ rê, lôi kéo của các đối tượng xấu. Đa số trẻ vi phạm pháp luật có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, ly thân, trong gia đình xảy ra bạo lực, bố mẹ không quan tâm đến con cái. Nhiều bậc phụ huynh nuông chiều, không nghiêm khắc trong việc dạy bảo con em mình mà mải kiếm tiền. Nhà trường chưa thật sự quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống, kiến thức pháp luật cho học sinh. Sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, gia đình và xã hội chưa chặt chẽ trong việc quản lý, phát hiện, ngăn chặn các em có biểu hiện vi phạm pháp luật. Ngoài ra, sự bùng nổ của internet với những hình ảnh, thông tin về bạo lực tràn lan trên mạng đã tác động không nhỏ đến nhận thức, hành vi của các em. Phần lớn đối tượng vi phạm pháp luật thiếu tu dưỡng, rèn luyện, ham chơi, không có sự hiểu biết về pháp luật.

 

Thực trạng trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật đang tăng báo động trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cảnh báo các bậc làm cha, làm mẹ trong việc chăm sóc, quan tâm, dạy dỗ, uốn nắn để con cái không bị “trật đường ray” đạo đức. Ngăn chặn tình trạng trẻ phạm tội không phải là trách nhiệm của riêng ai mà là của toàn xã hội. Trong đó, vai trò của gia đình, cha mẹ là đặc biệt quan trọng. Nhà trường cũng cần trang bị những kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng sống để nhận biết và tránh xa môi trường dễ phát sinh tệ nạn xã hội.  Đồng thời các cấp, các ngành liên quan cũng cần chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật, huy động trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chung tay giải quyết tận gốc vấn đề này. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân b?o v? ANTQ”, tố giác tội phạm gắn với phát triển KT-XH. Cần quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đặc biệt là giúp đỡ vùng khó khăn, tạo môi trường bổ ích, thân thiện giúp trẻ chưa thành niên có tâm hồn trong sáng, lành mạnh.

 

                                                                              Thu Thủy

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục