(HBĐT) - Từ việc phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân BVANTQ”, tính đến nay, toàn xã Lũng Vân đã xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả 14 hòm thư tố giác tội phạm, 14 tổ an ninh nhân dân, tổ tuần tra, tổ hoà giải và 37 tổ tự quản. Nhờ vậy, Lũng Vân đã trở thành một điểm sáng về phong trào “Toàn dân BV ANTQ” ở Tân Lạc.

 

Các thành viên tổ hoà giải xóm Chiềng, xã Lũng Vân (Tân Lạc) thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về nắm bắt tình hình, hoà giải các vụ việc trong cộng đồng dân cư góp phần giữ vững ANTT ngay từ cơ sở.

 

Đồng chí Đinh Văn Truyền, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Lũng Vân cho biết: Quán triệt và triển khai nội dung Chỉ thị số 09-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân  BV ANTQ trong tình hình mới” và thực hiện kế hoạch của Huyện uỷ về công tác xây dựng phong trào toàn dân BV ANTQ, hàng năm, Đảng uỷ xã ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác đảm bảo ANTT, triển khai đến 100% CB, ĐV và nhân dân ở các khu dân cư, xóm thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Từ đó đã tích cực góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB, ĐV và nhân dân trong công tác tự phòng, tự quản giữ gìn ANTT tại cơ sở.

 

Điển hình như ở xóm Lự, là xóm nằm ở cửa ngõ của xã, có trụùc tỉnh lộ đi các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên qua lại. Do vậy tiềm ẩn phát sinh tai, TNXH, nhất là nạn trộm cắp tài sản. Trước thực trạng đó, theo đồng chí Bùi Văn Bích, Trưởng xóm Lự, từ tình hình thực tế tại cơ sở cũng là để đảm bảo giữ gìn TTATXH ngay từ khu dân cư, xóm đã chia các hộ thành 3 tổ tự quản. Trong các tổ tự quản đều có các đồng chí đảng viên được phân công nhiệm vụ cụ thể. Nhờ đó đã tích cực góp phần tuyên truyền, đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân trong xóm.

 

Cùng với đẩy mạnh truyên truyền, vận động, hàng năm, các tổ tự quản và ban quản lý xóm  đã tổ chức cho 100% đoàn viên, hội viên và hộ gia đình ký cam kết không vi phạm Luật giao thông, không mắc TNXH, tích cực tham gia đấu tranh, phòng - chống không để TNXH xâm nhập vào khu dân cư và các gia đình. Nhờ đó, trong nhiều năm liền, ở xóm Lự không có người vi phạm pháp luật, không có người bỏ học. Chi bộ xóm và các chi hội, đoàn thể luôn đạt TSVM. 100% hộ được bình xét đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, khu dân cư được công nhận văn hóa.

 

Không chỉ riêng xóm Lự mà ở hầu khắp các xóm của xã Lũng Vân, phong trào “Toàn dân BV ANTQ” ngày càng được phát triển, đi vào chiều sâu. Đồng chí Hà Công Phương, Trưởng Công an xã cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ, lực lượng công an xã đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các chi bộ, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân BV ANTQ”; tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm và TNXH. Theo đó, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lồng ghép. Kết quả đã tuyên truyền cho trên 2.000 lượt người; tuyên truyền, cảm hoá giáo dục hàng chục thanh niên hư có tiến bộ. Đặc biệt, tính từ năm 2014 đến nay, thông qua việc tuyên truyền, vận động, lực lượng công an xã đã vận động nhân dân giao nộp 27 khẩu súng các loại. Từ nguồn tin báo của nhân dân đã giúp lực lượng công an xã phát hiện, xử lý 15 vụ vi phạm pháp luật, xử lý theo thẩm quyền 40 đối tượng, chuyển Công an huyện Tân Lạc điều tra theo thẩm quyền 2 vụ.

 

Có thể nói, chính từ việc phát huy tốt vai trò tự phòng, tự quản của người dân đã tích cực góp phần giữ gìn TTATXH ở Lũng Vân ngay từ cơ sở. Theo đó, từ xây dựng mô hình điểm “Xóm tự quản về ANTT” tại xóm Lở năm 2013, đến nay, xã đã mở rộng mô hình ở 100% xóm. Xã đã thực hiện hiệu quả và được công nhận xóm “An toàn về ANTT”.

 

                                                                                

                                                                       Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục