(HBĐT) - Mong muốn tìm hiểu về những chứng tích lịch sử của quân và dân tỉnh nhà trong quá trình chung tay, góp sức chống đế quốc Mỹ xâm lược, tôi đã tìm tới Bảo tàng tỉnh. Tại đây, tôi được nhân viên bảo tàng giới thiệu khá đầy đủ cả về việc góp sức người, sức của cho tiền tuyến và cả những chiến công bắn rơi máy bay Mỹ ngay chính tại các địa danh thuộc tỉnh Hòa Bình.


Được biết rõ hơn: Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và tay sai, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chiến lược của Đảng: vừa xây dựng CNXH, vừa chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện sức người, sức của cho miền Nam, góp phần vào sự nghiệp thống nhất Tổ quốc. ở thời điểm diễn ra cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng là lúc quan hệ sản xuất mới XHCN được hình thành, xoá bỏ hoàn toàn mọi tàn dư của chế độ phong kiến, lang đạo trói buộc người nông dân từ bao đời. Cơ sở vật chất bước đầu được xây dựng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã thực hiện tốt phương châm: "Thóc thừa cân, quân thừa người”, tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Hai lần chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo quân, dân tổ chức đánh địch và phòng tránh tốt, giảm thiệt hại về người và của, lập nhiều chiến công xuất sắc. Kết quả đã bắn rơi 49 máy bay, trong đó có những máy bay hiện đại nhất lúc bấy giờ của không quân Mỹ, bắt sống hàng chục giặc lái chỉ bằng vũ khí bộ binh góp phần xứng đáng vào chiến thắng chung của dân tộc. Tiêu biểu là trận chiến đấu bắn rơi 1 máy bay phản lực F.4H của quân và dân xã Liên Hòa (nay là xã Yên Nghiệp), huyện Lạc Sơn ngày 31/5/1965; trận chiến đấu bắn rơi máy bay RF101 Mỹ của quân và dân xã Trung Thành, huyện Đà Bắc ngày 29/4/1966; trận chiến đấu bắn rơi máy bay F.105 không quân Mỹ của lực lượng dân quân xã Thu Phong, Kỳ Sơn (nay là huyện Cao Phong) ngày 20/7/1966; trận chiến đấu bắn rơi máy bay phản lực F.105 không quân Mỹ của dân quân xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc ngày 30/4/1967... và trận chiến đấu tại Đồi Bù của quân và dân xã Hợp Hòa, huyện Lương Sơn từ ngày 22 - 29/12/1972 được nhớ đến là một trong những trận đánh điển hình trong những năm kháng chiến chống Mỹ của quân và dân tỉnh ta.

Những hình ảnh, tư liệu được trưng bày tại Bảo tàng cũng ghi rõ: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có hàng vạn con em các dân tộc tỉnh lên đường nhập ngũ, trực tiếp tham gia chiến đấu ở trên khắp các chiến trường vì mục tiêu giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Đồng chí Nguyễn Thị Thi, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Các hiện vật được lưu giữ tại đây có thể không đầy đủ nhưng những thông tin, tài liệu được Bảo tàng sưu tầm, ghi chép tỉ mỉ với độ chuẩn xác cao nhất để lưu giữ làm tài liệu giáo dục truyền thống cách mạng và cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Thúy Hằng


Các tin khác


Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Tự gây tai nạn xe máy, 2 vợ chồng người nước ngoài thương vong

Công an huyện Mai Châu cho biết, tại Km 0+200, đường dân sinh xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân (Mai Châu) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người nước ngoài thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục