(HBĐT) - Thắp lửa cho phong trào, hàng năm, Công an tỉnh, ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên ký kết chương trình phối hợp về "Đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới”. Theo đó, Công an tỉnh, MTTQ và các tổ chức thành viên hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành, Công an, MTTQ các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào TDBVANTQ, phòng - chống tội phạm (tập trung vào các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, xa, các đối tượng có nguy cơ cao). 


Trường THCS Yên Phú (Lạc Sơn) là một trong 354 trường học trên địa bàn đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự". 

Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền đã được bằng nhiều hình thức như: lồng ghép trong các hội nghị sơ, tổng kết, sinh hoạt chi bộ, các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt thường kỳ của các đoàn thể, hội viên, các CLB tại cơ sở. Sân khấu hóa các cuộc thi tìm hiểu về phòng - chống tội phạm, ma túy, mại dâm, mở lớp tập huấn, ký kết giao ước về phóng - chống tội phạm. Qua đó thông báo các thủ đoạn hoạt động của tội phạm để nhân dân đề cao cảnh giác và cũng thấy rõ trách nhiệm của mỗi công dân trong công tác phòng, chống tội phạm.

Năm qua, Công an tỉnh đã tổ chức 181 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho 29.337 lượt người. Xây dựng 300 đĩa DVD, 19.334 tờ rơi và ban hành 5 thông báo tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động, cách phòng ngừa các loại tội phạm: trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội thi " Cán bộ cơ sở giỏi về tham gia đảm bảo an ninh trật tự phục vụ xây dựng nông thôn mới”, thu hút 210/210 xã, phường, thị trấn tham gia. MTTQ tỉnh tăng cường việc mở các lớp tập huấn cho các già làng, trưởng bản, trưởng họ đạo, người có uy tín, ban công tác mặt trận và các hộ gia đình tại các xã điểm áp dụng mô hình "Xã, phường lành mạnh không có tội phạm, không có ma túy” của tỉnh. Duy trì 501 mô hình tự quản bước đầu hoạt động hiệu quả. Cùng với mô hình dòng họ tự quản của huyện Mai Châu, Lạc Sơn, năm 2017, huyện Yên Thủy đã tạo dấu ấn với mô hình này. Bằng sự vào cuộc tích cực của nhân dân đã cung cấp 100 tin báo có giá trị để lực lượng chức năng điều tra, xử lý. Kết quả, lực lượng chức năng huyện đã bắt quả tang 25 vụ với 45 đối tượng trộm cắp tài sản; vận động được 12 đối tượng ra tự thú.

Sôi nổi, thiết thực và bền bỉ trong phong trào TDBVANTQ phải kể đến lực lượng thanh niên. Trong năm 2017, Đoàn thanh niên đã tổ chức 300 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma tội phạm, phòng - chống mua bán người, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm… cho ĐV-TN, tổ chức 6 đợt truyền thông phòng, chống ma túy cho hơn 7.000 ĐV-TN; huy động trên 2.000 ĐV-TN tham gia mít tinh, diễu hành hưởng ứng ngày thế giới phòng - chống ma túy năm 2017. Duy trì hoạt động trên 1.000 đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh thôn, xóm, làng, bản. Tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ ANTQ của Đoàn thanh niên là các mô hình "Trợ giúp pháp lý thanh niên”, "CLB phòng - chống tội phạm”, "CLB phòng - chống tệ nạn xã hội”, Đội "Thanh niên xung kích”, Đội "Thắp sáng ước mơ hoàn lương”…

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 70 buổi tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng - chống xâm hại trẻ em , thu hút 1.492 lượt người tham gia. Tổ chức 83 buổi tuyên truyền pháp luật thu hút 1.540 lượt người tham gia và 5 cuộc tư vấn pháp lý cho 858 lượt người. Tổ chức 6 cuộc tuyên truyền về kiến thức phòng - chống HIV/AIDS, thu hút 4.070 lượt người tham gia.

Với sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần giữ ngọn lửa phong trào TDBV ANTQ trên địa bàn tỉnh. Tình hình ANTT, an toàn xã hội được đảm bảo, kiềm chế sự gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Lam Nguyệt


Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục