(HBĐT) - Chỉ vì mâu thuẫn, xích mích nhỏ, ông Bùi Văn Sảm (sinh năm 1960), trú tại xóm Đoàn Kết, xã Thung Nai (Cao Phong) đã mang dao chặt phá 4 cây cam đang trong giai đoạn thu hoạch của gia đình anh Tạ Văn Vui ở cạnh nhà. Nhận được tin báo vụ việc, lực lượng Công an xã đã tập trung điều tra, làm rõ...


Từ sự vận động của lực lượng Công an xã, chị Đinh Thị Ninh ở xóm Tiện, xã Thung Nai (Cao Phong) đã tự nguyện giao nộp khẩu súng tự chế của gia đình, góp phần giữ vững ANTT ngay từ cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Nhàn, Chủ tịch UBND xã Thung Nai cho biết: Với đặc thù là xã vùng lòng hồ của huyện Cao Phong, giáp ranh với 6 xã của 3 huyện. Ngoài ra, Thung Nai cũng là địa bàn có điều kiện thuận lợi về giao thông và có bến cảng, điểm du lịch hấp dẫn du khách thập phương. Với những điều kiện đặc thù đó, tình hình an ninh nông thôn, TTATXH trên địa bàn xã nhìn chung ổn định. Tuy nhiên, nhiều lúc vẫn xảy ra vụ việc xích mích, mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân. Tuy nhiên, do bắm nắm tốt địa bàn, cơ sở nên lực lượng Công an xã đã kịp thời phối hợp với các ngành, đoàn thể tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ sơ sở, không để phát sinh tội phạm.

Vụ chặt phá cam của ông Bùi Văn Sảm nêu trên là vụ việc nổi bật, phức tạp nhất xảy ra trên địa bàn xã trong vài năm trở lại đây. Vụ việc này đã được Công an xã điều tra, làm rõ, xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết, các ngành, đoàn thể của xã đã gặp gỡ, tuyên truyền và tổ chức hoà giải, xóa bỏ mâu thuẫn, thù hằn, xích mích giữa các bên. Ngoài ra, tính từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 4 vụ việc do uống rượu say, gây rối trật tự công cộng và mới đây nhất vào ngày 8/4/2018, lần đầu tiên trên địa bàn xã xảy ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách du lịch. Tuy nhiên, do nắm chắc địa bàn, phát huy tốt vai trò của quần chúng tại cơ sở nên ngay sau khi nhận được tin báo vụ việc, lực lượng Công an xã phối hợp với Ban quản lý bến cảng Thung Nai điều tra, làm rõ đối tượng gây án là Đinh Mạnh Nhất (sinh năm 1993) có hộ khẩn thường trú tại xã Bình Thanh (Cao Phong) đến tạm trú tại địa phương đã giả làm chủ thuyền du lịch, lừa lấy 700.000 đồng của khách rồi bỏ trốn khỏi địa bàn. Vụ việc này được Công an xã báo cáo Công an huyện phối hợp tổ chức bắt giữ đối tượng.

Đồng chí Bùi Văn Đạt, Trưởng Công an xã Thung Nai cho biết: Từ đầu năm đến nay, mặc dù tình hình ANTT trên địa bàn xã tiếp tục được giữ vững. Tuy nhiên, với đặc thù là địa bàn du lịch, thu hút lượng lớn du khách đến thăm quan, du lịch nên tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Trước tình hình đó, UBND xã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ công tác ANTT đến từng thôn, xóm. Đồng thời giao trách nhiệm cho lực lượng Công an xã làm nòng cốt xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Với vai trò của mình, lực lượng Công an xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, không buôn bán, sử dụng, vận chuyển trái phép các loại chất nổ; không dùng thuốc nổ, kích điện đánh bắt cá trên hồ...

Bên cạnh đó, Công an xã thường xuyên triệu tập, gọi hỏi, răn đe các đối tượng vi phạm. Để phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu, lực lượng Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, xóm trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân hiểu và nắm vững, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước; tuyên truyền về Luật ATGT đường bộ, đường thủy và công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, TNXH. Nhờ vậy, phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở Thung Nai ngày càng phát triển mạnh và đi vào chiều sâu. Qua đó góp phần đấu tranh, phòng ngừa phát sinh tội phạm và TNXH ngay từ cơ sở, địa bàn khu dân cư. Cùng với đó, việc thường xuyên duy trì hoạt động hiệu quả các tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải ở 6/6 xóm đã kịp thời phòng ngừa và hòa giải được nhiều vụ việc mâu thuẫn nhỏ xảy ra tại cơ sở, không để trở thành các vụ việc phức tạp, phát sinh tội phạm trên địa bàn.

 Mạnh Hùng

 


 


Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục