(HBĐT) - Trong 11 ngày đêm liên tục thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại hang khai thác vàng trái phép xảy ra ở thôn Lộng, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) vào những ngày đầu tháng 11/2018, cũng là ngần ấy thời gian trung tá Bùi Công Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Lạc Thủy bám trụ cùng đồng đội. Với vai trò là cán bộ chỉ huy nhưng lúc nào cũng thấy anh như một người lính. Ở đâu, chỗ nào khó khăn anh đều có mặt cùng anh em, CB,CS tập trung giải quyết...


Thiếu tá Ngần Văn Yết và đại uý Mùa A Si (Ban CHQS huyện Mai Châu) luôn có mặt tại các điểm "nóng” về mưa lũ để giúp đỡ nhân dân trong đợt mưa lũ xảy ra trên địa bàn tháng 8/2018.

"Chiến công” của những chàng "Sơn Tinh” mặc áo lính

Theo đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh thì những hình ảnh nhiệt tình, đầy trách nhiệm của trung tá Bùi Công Nguyên chỉ là một trong nhiều hình ảnh đẹp của CB,CS LLVT tỉnh khi làm công tác cứu hộ, cứu nạn; tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian qua. Điển hình như hình ảnh của thiếu tá Ngần Văn Yết, đại úy Mùa A Si (Ban CHQS huyện Mai Châu) trong đợt mưa lũ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2018, dù bất cứ ở đâu, nơi nào là "điểm nóng” về mưa lũ là các anh có mặt.

Trò chuyện với chúng tôi, đại uý Mùa A Si chia sẻ: Đợt mưa lũ vào giữa năm, Mai Châu là địa bàn chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề. Huyện có nhiều điểm sạt lở, có nơi ngập sâu hàng mét nước. Chúng tôi biết, ở nơi đó người dân gặp nhiều khó khăn, thế nên mỗi khi nhận được tin báo về tình trạng ngập lụt, gây nguy hiểm cho người dân, CB,CS Ban CHQS huyện lại dầm mưa, vượt lũ đến với bà con, giúp đỡ họ di chuyển tài sản, cứu giúp người dân vượt qua những khó khăn, nguy hiểm.

Chẳng vậy mà dù ở những "điểm nóng” về sạt lở như Tân Mai, Phúc Sạn hay những nơi ngập lụt ở Vạn Mai, Mai Hịch đều có người lính quả cảm, nhiệt tình và đầy trách nhiệm. Không chỉ ở Mai Châu, tại điểm nóng về ngập lụt Lạc Thủy cũng không khó để thấy hình ảnh vững vàng và đầy quyết đoán của thượng úy Đinh Văn Hùng (Ban CHQS huyện Lạc Thủy). Trong đợt lũ sông Bôi dâng cao vào đầu tháng 8/2018 do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, mặc dù nhà của bố mẹ bị ngập nặng do nước dâng cao nhưng người chiến sỹ này cũng chỉ kịp nhờ anh em, họ hàng giúp đỡ, còn mình thì thức trắng đêm lái tàu cứu hộ cùng đồng đội sơ tán hàng trăm người dân ở vùng "rốn” lũ Yên Bồng, Khoan Dụ về nơi tránh trú an toàn...

Trò chuyện với chúng tôi, đại tá Vũ Thành Nam tâm sự: Các cậu biết rồi đấy, cánh "lính” chúng tớ thực hiện nhiệm vụ theo "mệnh lệnh”. Đó là điều bất di bất dịch dù trong thời bình hay thời chiến. Nhưng khi bước vào cuộc chiến chống lại thiên tai, mưa lũ có một điều mà ai cũng thuộc lòng và trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào chúng tớ cũng sẵn sàng thực hiện "mệnh lệnh cứu giúp dân” - mệnh lệnh của trái tim người lính.

"Chỉ cần thấy bộ đội là chúng tôi biết mình sẽ sống”

Đó là sự sẻ chia chân tình và đầm ấm trong cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với người dân thôn Tiền Phong, xã Yên Bồng (Lạc Thủy). Trong đó, cụ Trần Văn Lắm (85 tuổi) xúc động kể lại chuyện cụ và nhiều người dân trong thôn được CB,CS Ban CHQS huyện kịp thời cứu hộ về nơi tránh trú an toàn khi nước lũ sông Bôi đột ngột dâng cao do ảnh hưởng của mưa lũ trong cơn bão số 3 năm 2018. Cụ Lắm kể: Thôn Tiền Phong là thôn nằm ngay cạnh sông Bôi. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc phòng tránh khi sông Bôi có lũ. Tuy nhiên, đợt mưa lũ vào giữa năm nằm ngoài quy luật và sự hiểu biết của chúng tôi. Do đó mọi người đều có tâm lý chủ quan. Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động, cảnh báo nhưng chúng tôi cho rằng nước lũ sông Bôi chỉ lên từ từ, gây tình trạng ngập úng cục bộ trong khoảng thời gian ngắn nên không ai di chuyển về nơi tránh trú. Có ngờ đâu, do mưa lũ đầu nguồn đổ về nhanh, nước sông đột ngột dâng cao làm bà con không kịp sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong thời điểm tưởng như tuyệt vọngđó, chúng tôi đã được CB,CS Ban CHQS huyện kịp thời ứng cứu, sơ tán về nơi tránh trú an toàn.

Những câu chuyện về họ - những chàng "Sơn Tinh” mặc áo lính tham gia cứu giúp người dân trong thiên tai, mưa lũ còn rất nhiều. Hơn ai hết, với người dân trong vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ thì hình ảnh của CB,CS LLVT tỉnh đã tạo thành niềm tin, chỗ dựa vững chắc giữa hoạn nạn, gặp cơn hiểm nghèo. Nói như đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Trong 5 năm qua (2013 - 2018), Bộ CHQS tỉnh với chức năng là trưởng tiểu ban lực lượng thường xuyên nắm chắc tình hình, tham mưu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống thiên tai, cháy nổ, sập đổ... xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trong đó đã thực hiện tốt mục tiêu phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng với phương châm "4 tại chỗ”. Với tinh thần đó, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 6.513 lượt CB,CS lực lượng thường trực và dân quân tự vệ; 1.200 lượt phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Qua đó đã tổ chức ứng cứu, sơ tán hàng nghìn lượt người dân từ nơi nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục